Phần I. Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi. "Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ (…) Quê hương là cánh đồng vàng Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều Quê hương là dáng mẹ yêu Áo nâu nón là liêu xiêu đi về." (Quê hương, Nguyễn Đình Huân) Câu 1. Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 3. Tìm các cụm danh từ, cụm động từ trong hai dòng thơ sau và cho biết việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có tác dụng gì? Quê hương là dáng mẹ yêu Áo nâu nón là liêu xiêu đi về Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích trên? Câu 5. Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta bức thông điệp gì? PHẦN II: VIẾT Câu 1. Từ đoạn thơ trong phần đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về vai trò của quê hương trong cuộc đời mỗi con người.

2 câu trả lời

Câu 1 : 

- Thể thơ lục bát

- PTBĐ biểu cảm

Câu 2 :

Tình yêu quê hương qua những điều đơn giản, nhỏ  nhất xung quanh chúng ta .

Câu 3 : 

- Cụm danh từ:  Quê hương, áo nâu nón

- Cụm động từ: liêu xiêu đi về

Tác dụng : Nhấn mạnh ý cần được nói đến trong câu

Câu 4 : 

- Biện pháp tu từ  điệp ngữ . 

- tác dụng

    Tạo nhịp điệu cho đoạn thơ

    Nhấn mạnh tình yêu quê hương

Câu 5 : 

- Hãy biết yêu thương quê hương từ những điều nhỏ nhất.

Câu 6 :                                             

    Quê hương luôn là một ví trị quan trọng trong trí nhớ của chúng ta, dù xa hay gần, ta đềuluôn mong mỏi và nhớ đến nơi mà ta đã được sinh ra. Quê hương lưu giữ lại những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ, những hôm cùng nhau tắm mưa vui như trẩy hội. Quê hương cho ta những năm tháng tuổi thơ  tuyệt vời mà suốt hành hình trình trưởng thành ta không bao giờ tìm lại được. Quê hương dõi theo ta từng bước từng bước một, nhờ có quê hương mà ta mới lớn nổi thành người. Hãy quên hết tất cả nỗi buồn, niềm uất hận và bạn sẽ đến trước góc cây cổ thụ tuổi thơ, đến đấy bạn hãy bộc bạch hết  tất cả, quê hương của bạn, gia đình bạn sẽ luôn ủng hộ bạn.

câu 1,xác định phương thức biểu đạt chính:

biểu cảm

câu 2, nêu nội dung chính của đoạn thơ:

ca ngợi vẻ đẹp quê hương đồng thời tái hiện những kỉ niệm tuổi thơ và qua đó thể hiện tình yêu nguồn cội tha thiết của tác giả.

câu 3 Tìm các cụm danh từ, cụm động từ trong hai dòng thơ sau và cho biết việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có tác dụng gì?

-Cum danh từ: dáng mẹ yêu.
-Cụm động từ : liêu xiêu đi về .
+Tác dụng: giúp diễn tả rõ ràng hơn, khiến câu văn trở nên hay, sinh động hơn.

câu 4, chỉ ra biện pháp tu từ:

- Điệp từ 'quê hương", "là": làm nhịp điệu bài thơ thêm dồn dập, cảm xúc và nhấn mạnh đối tượng được nói đến trong thơ.

- So sánh "quê hương là..." nhằm làm tăng giá trị biểu đạt, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.

câu 5. Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta bức thông điệp gì?

-Hãy yêu từ những điều nhỏ nhặt, thân thuộc xung quanh ta.

PHẦN II: VIẾT Câu 1. Từ đoạn thơ trong phần đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về vai trò của quê hương trong cuộc đời mỗi con người.

Quê hương là tiếng thân thương đối với con người. Nếu chúng ta lớn lên mà không có quê hương, mà không tình yêu quê hương thì chúng ta không thể trưởng thành và phát triển được. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi đứa trẻ. Còn là nơi cất giữ những kí ức mà khi ta lớn lên cũng không bao giờ quên được. Hãy luôn yêu quê hương từ những điều thân thuộc nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm