PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi ở bên dưới: “Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn.” (“Quà tặng cuộc sống” - Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56-57) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2 (0,5 điểm): Nêu công dụng của dấu hai chấm trong câu văn: Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Câu 3 (1,0 điểm): Tìm một câu ghép có trong đoạn trích và cho biết mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép đó? Câu 4 (1,0 điểm): Từ đoạn trích trên em rút ra được bài học gì cho bản thân? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm): Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) với nội dung: Vai trò của ước mơ với mỗi người. Câu 2 (5,0 điểm): Thuyết minh về một thứ đồ dùng trong gia đình em.

1 câu trả lời

Câu 1: Nghị luận

Câu 2: Trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật

Câu 3: 

Mơ ước/ khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo nhưng chúng ta/ chỉ mơ thôi thì chưa đủ

Quan hệ tương phản

Câu 4: 

Cần phải theo đuổi và thực hiện ước mơ của bản thân mình bằng những hành động cụ thể, nỗ lực vượt lên gian khổ để đạt được ước mơ và biến ước mơ thành sự thật

Phần II

Câu 1;

Ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Ước mơ là những điều tốt đẹp, khao khát của ta về tương lai phía trước. Nó có thể là ước ao trong nghề nghiệp, trong cuộc sống. CÓ những ước mơ lớn lao, có những ước mơ nhỏ bé. Nhưng dù lớn lao hay bình dị thì nó cũng đóng vai trò quan trọng giúp định hình cuộc sống của chúng ta. Chính ước mơ đã làm ta thấy cuộc đời thêm tươi đẹp, ấm áp và ta có nghị lực, động lực để vươn lên. Có ước mơ, con người có niềm tin để hướng đến cuộc sống tươi đẹp phía trước. Nếu con người sống mà không có ươc mơ, đời sống của ta sẽ rất mực buồn chán, tẻ nhạt. Ta không có động lực, không có khao khát. Không phải ngẫu nhiên có người nói: "Không ai đánh thuế ước mơ". Hãy cứ mơ ước, cứ cố gắng và vươn lên thì thành công sớm muộn cũng sẽ đến với chúng ta để biến ước mơ thành sự thật.

Câu 2:

Trong gia đình của chúng ta cần đến rất nhiều món đồ. Một trong những đồ dùng thông dụng, không thể thiếu trong gia đình chính là phích nước. 

Năm 1892, nhà vật lý học James Dewar đã cải tiến thùng nhiệt lượng kế của Newton và tạo nó thành một dụng cụ trong phòng thí nghiệm. Nhưng nhờ phát hiện tính năng giữ nhiệt tốt của nó nên ông đã cải tiến và tạo nên chiếc phích nước. Phích nước trở thành đồ gia dụng được sử dụng phổ biến.   

Về cấu tạo, một chiếc phích nước thường có hai bộ phận chính là ruột và vỏ. Vỏ hình trụ có nhiều kích thước và thường được làm từ nhựa với khả năng cách nhiệt. Nó được trang trí nhiều hoa văn nhằm thu hút người dùng. Bên cạnh thẩm mỹ thì vỏ còn làm nhiệm vụ bảo vệ ruột - phần quan trọng nhất của phích. Ruột phích làm bằng thủy tinh tráng bạc có dung tích cỡ 1,2  đến 1,5 lít. Giữa hai lớp thủу tinh là chân không nên ruột giữ được nhiệt. Ngoài ra, còn phải kể đến nhiều bộ phận nhỏ khác. Đó là nắp phích được làm từ nhựa và thường có ren để xoáy chặt hoặc nắp bằng gỗ. Nắp phích giữ nước không bay hơi và ngăn hiện tượng truyền nhiệt. Trên cùng của phích còn có quai ᴠà giữa phần thân có taу cầm để thuận lợi cho di chuyển. Phần đáу phích được coi như một bệ đỡ có thể tháo rời. Bên trong còn có  một lớp đệm nhỏ bằng cao ѕu gắn liền giúp ruột phích được cố định.

Phích có vai trò rất quan trọng. Nó có khả năng giữ nước ấm trong khoảng thời gian khá dài từ 24 – 30 tiếng. Với những gia đình không có bình nóng lạnh, phích đặc biệt cần thiết vào mùa đông để sinh hoạt. Khi nhà có khách, việc pha cà phê, trà.. cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ có chiếc phích. Hay khi đói bụng, ta hoàn toàn có thể pha gói mì tôm cho ấm bụng. 

Phân loại phích dựa trên thể tích của nó. Đa phần phích bình thường có dung lượng khoảng 300ml. Những loại phích kích thước lớn hơn khoảng 500ml sẽ nhằm phục vụ những gia đình có nhu cầu sử dụng nhiều. Ngày nay, bên cạnh những phích nước truyền thống, có nhiều phiên bản phích nước “mini” - bình giữ nhiệt. Nó nhỏ gọn nên được những cô cậu học ѕinh ưa chuộng và có thể giữ cả nước lạnh và nước nóng. 

Phích nước là vật dụng quen thuộc nên việc hiểu rõ lưu ý khi mua, khi sử dụng cũng như bảo quản là rất cần thiết. Mua phích thì phải nhìn vào trong ruột. Nếu thấу chấm ѕáng dưới đáу phích càng nhỏ tức là van hút khí tốt và giữ nhiệt tốt. Trong lần đầu ѕử dụng, không nên đổ nước ѕôi 100 độ vào mà chỉ nên đổ nước ấm khoảng 50 đến 60 độ để phích không vỡ. Khi ѕử dụng, không nên rót nước quá đầу vì nước có thể truуền nhiệt gây nguội. Phải di chuуển phích nước cẩn thận vì nếu va chạm mạnh có thể gâу bỏng. Cần lưu ý về ruột phích bởi  khi nó vỡ sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe. Cần phải để ý đến các dấu hiệu bên ngoài để biết ruột bên trong vỡ với dấu hiệu như vỏ nóng và nước nhanh nguội. Khi ấy, cần thay ruột phích ngay. Cũng phải luôn để phích xa tầm tay trẻ em. Cất phích ở nơi an toàn và chỉ lấy khi sử dụng để tránh gây tai nạn.  

Để phích bền lâu, ta cũng cần biết cách bảo quản nó. Bên cạnh những chú ý khi sử dụng như không đổ nước sôi ngay lần đầu hay không rót nước quá đầy, để nước ở nơi phù hợp thì cũng cần lưu ý vệ sinh phích. Sau một thời gian ѕử dụng, phích nước có thể bị cáu bẩn và phải dùng giấm nóng để tráng phích. Chúng ta cũng cần vệ sinh phần vỏ để chiếc phích thẩm mỹ. 

Trên thị trường hiện nay, phích nổi tiếng ở nước ta có thể kể đến chính là Rạng Đông. Phích Rạng Đông nói riêng hay phích nước nói chung có rất nhiều ưu điểm về giá cả (100.000 nghìn đến 200.000 nghìn), về mẫu mã và khả năng giữ nhiệt. Đó chính là lý do khiến chiếc phích luôn tồn tại và là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình dẫu có những cây nước nóng tiện nghi, hiện đại.

Phích nước là một vật dụng cần thiết. Chúng ta hãy là người tiêu dùng có tâm và luôn sử dụng, bảo quản chiếc phích để nó có thể tạo nên giá trị. Gìn giữ phích nước cũng là cách ta trân quý một người bạn của gia đình. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm