những biện pháp phòng tác hại của thuốc trừ sâu?

1 câu trả lời

Phương pháp phòng tránh gây hại khi sử dụng thuốc trừ sâuTiến hành thí nghiệm trên diện nhỏ

Khi sử dụng một loại thuốc trừ sâu mới, trước tiên cần phải tiến hành thí nghiệm trên diện tích cây trồng nhỏ, sau đó rồi mới ứng dụng trên diện tích lớn để xác định rõ kỹ thuật ứng dụng cũng như phạm vi dùng thích hợp. Đối tượng phòng chống, thời kỳ phòng chống thích hợp, lượng thuốc dùng hoặc nồng độ sử dụng, cách phun thuốc và những điều cần chú ý của thuốc trừ sâu đó. cần đặc biệt chú ý phản ứng mẫn cảm của cây trồng thí nghiệm và thời kỳ sinh trưởng khác nhau của cây trồng đó đối với thuốc trừ sâu để sử dụng biện pháp an toàn tránh thuốc gây hại.

Theo dõi và nắm bắt chặt chẽ kỹ thuật sử dụng thuốc trừ sâu.

Chọn thuốc trừ sâu hợp lý

Thuốc trừ sâu được chọn không những phải có được hiệu quả phòng chống tốt mà còn yêu cầu phải an toàn vô hại đối với cây trồng được ứng dụng, vì vậy khi chọn thuốc trừ sâu không được sử dụng loại thuốc mẫn cảm đối với cây trồng. Các loại thuốc trừ cỏ như Lasso, glyphosate, Trifluralin. v.v… tương đối mẫn cảm đối với cây lúa chính vụ; 2,4-D, MCPA, Butachlor, Edifenphos sử dụng vào thời kỳ lúa mầm dễ gây thuốc hại. Các loại dưa ngoài việc mẫn cảm với một số thuốc trừ cỏ ra còn mẫn cảm với một số loại thuốc như Marathon, methamidophos, parathion, Fenvalerate. Một số thuốc điều tiết sự sinh trưởng dùng không đúng cũng dễ gây rụng hoa, rụng quả, rụng lá đối với một số cây trồng nào đó.

Phải dùng đúng liều lượng

Phải cân đong đúng lượng thuốc trừ sâu, pha đúng nồng độ quy định. Khi phòng chống bệnh hại, sâu hại, cỏ hại cho cây trồng đồng ruộng phải tính toán diện tích cây ừồng và cân đúng lượng dùng, khi phòng chống bệnh hại, cỏ hại, lúa hại cho loại cây ăn quả hoặc dùng thuốc điều tiết sự sinh trưởng của thực vật phải lựa chọn chính xác nồng độ pha chế, căn cứ theo kích thước tán cây để hạch định lượng thuốc phun. Các loại dễ bị vôi gây hại như nho, dưa chuột, dưa hấu khi pha chế Bordeaux cần giảm một ít vôi đi, pha chế thành Bordeaux kiểu nửa đá vôi.

Nắm bắt tốt thời kỳ phun thuốc

Trong thời kỳ cây trồng có tính kháng thuốc, lựa chọn thuốc dùng trong thời kỳ sinh trưởng tương đối vừa phải là một cách để tránh được xuất hiện thuốc hại, như khi dùng Molinate để phòng trừ cỏ dại ruộng ươm thì tiến hành vào lúc mạ 3 lá là tốt nhất. Sử dụng quá sớm dễ sinh thuốc hại cho mạ; nhưng bón thuốc vào lúc mạ 5 lá thì hiệu quả trừ cỏ lại kém.

Sử dụng phương pháp phun thuốc thích hợp

Thứ nhất, căn cứ vào tính năng của thuốc và tính mẫn cảm của cây trồng đối với nó để xác định phương pháp phun thuốc; thứ hai, căn cứ vào loại thuốc trìr sâu để xác định cách phun thuốc, như thuốc nước, thuốc nhũ dầu thì sử dụng phun sương, thuốc bột, thuốc hạt thích hợp cho trộn giống hoặc bón rác; thứ ba căn cứ theo tình trạng thời tiết để chọn cách phun thuốc, nếu như thời tiết gió lớn thì không phù hợp cho phun thuốc trừ cỏ phổ rộng để tránh những hạt sương thuốc bay dẫn tới hại cho cây trồng.

Chú ý chất lượng thuốc bón

Thuốc trừ cỏ dùng đề trừ cỏ trước khi nảy mầm thì phải làm phăng đất trước để tránh thuốc phân bố không đều mà sinh thuốc hại; khi pha chế thuốc phải hoà tan đều rồi mới dùng, với kiểu trộn bả đất thì phải làm cho thuốc và đất mịn trộn đều với nhau rồi mới bón rắc.

Mình xin ctlhn với ạ pleas :((