- Nhanh lên ạ mai e nộp rồi Câu 1. Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang ? - Câu 2. Sự ra đời của nhà nước Văn Lang có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử Việt Nam ? - Câu 3. Em hãy cho biết những điểm nổi bật về đời sống vật chất, tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc ?

2 câu trả lời

Câu 1: 

Tổ chức nhà nước đầu tiên bao gồm:

+ Đứng đầu là vua, có quyền lực tối cao. Giúp việc cho vua là các Lạc hầu, lạc tướng.

+ Cả nước chia làm 15 bộ, đứng đầu bộ là Lạc tướng

+ Đứng đầu Chiềng, Chạ là Bồ chính.

Từ đó, ta thấy, nhà nước Văn Lang tuy còn sơ khai nhưng đó là một tổ chức quản lí đất nước bền vững, đánh dấu giai đoạn mở đầu thời kì dựng nước.

Câu 2: Sự ra đời của nhà nước Văn Lang có ý nghĩa là: 

Tuy còn sơ khai, chưa có pháp luật thành văn và chữ viết,… nhưng sự ra đời của Nhà nước Văn Lang đã mở ra thời kì dựng nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Câu 3: Những điểm nổi bật trong đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc:

Đời sống giản dị, hòa hợp với tự nhiên

Tổ chức lễ hội: vui chơi, đấu vật, đua thuyền, nhảy múa, ca hát bên tiếng khèn, sáo, trống chiêng

→  Biết thờ cúng tổ tiên, các vị thần như thần sông, thần núi, thần Mặt Trời.

Người chết được chôn chất trong thạp, bình, mộ thuyền, mộ cây

Phong tục: nhuộm răng, xăm mình

Chúc bạn học tốt !!!

1Nhận xét về tổ chức nhà nước Văn Lang:
- Có tổ chức từ trên xuống dưới, lấy làng, chạ làm cơ sở (đơn vị hành chính).
- Tuy còn đơn giản nhưng đã là tổ chức chính quyền cai quản cả nước, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển nền kinh tế, xã hội đất nước cũng như sự hình thành quốc gia - dân tộc và truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

2Ra đời trong đấu tranh dẹp loạn, Nhà nước Đại Cồ Việt do Đinh Bộ Lĩnh sáng lập, xuất hiện trên vũ đài lịch sử với ngọn cờ thống nhất đất nước. Mặc dù chỉ kéo dài 12 năm (968 - 980), trải qua 02 đời vua, nhưng trong quá trình tồn tại, bằng tổ chức quản lý và hoạt động cụ thể, Nhà nước Đại Cồ Việt thời Đinh đã có những đóng góp lớn lao về mọi mặt, giữ vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình lịch sử Việt Nam.

3Những điểm nổi bật trong đời sống tinh thần của cư dân Văn Lang, Âu Lạc: • Đời sống giản dị, hòa hợp với tự nhiên • Tổ chức lễ hội: vui chơi, đấu vật, đua thuyền, nhảy múa, ca hát bên tiếng khèn, sáo, trống chiêng • Biết thờ cúng tổ tiên, các vị thần như thần sông, thần núi, thần Mặt Trời. • Người chết được chôn chất trong thạp, bình, mộ thuyền, mộ cây • Phong tục: nhuộm răng, xăm mình

mong bn cho mk ctlhn

phông chữ hơi lỗi thông cảm