Nghiên cứu về sự vận động và phát triển của thế giới vật chất, chúng ta có thể vận dụng như thế nào để xem xét các sự vật và hiện tượng một cách đúng đắn và khoa học nhất?

1 câu trả lời

Vận động và phát triển sẽ giải quyết mâu thuẫn giữa các mặt đối lập của mối liên hệ .

Rất quanh co và phức tạp. Sự vật bao giờ cũng trải qua nhiều giai đoạn, chu kì phát triển khác nhau, nhưng chu kì sau luôn tiến bộ và phát triển hơn chu kì trước. Có lúc phát triển theo chiều hướng thụt lùi, có lúc lại bơ qua nhiều chu kì phát triển để đến 1 chu kì hoàn thiện hơn

Phát triển và quá trình vận động từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ hoàn thiện đến hoàn thiện hơn.

=> Trong thế giới xung quanh vận động và phát triển có rất nhiều hình thức vận động, cứ biến đổi là vận động, vận động rộng hơn và bao hàm phát triển.

* Xuất phát từ nguyên lí của phép biện chứng duy vật, sự phát triển diễn ra có tính khách quan, phổ biến, đa dạng và phong phú.

- Mọi sự vật hiện tượng trong nhận thức và thực tiễn để giải quyết thì phải đặt sự vật hiện tượng theo khung hướng đi lên của nó. Vạch ra khunh hướng biến đổi, phát triển của sự vật hiện tượng trong tương lai, đòi hỏi chúng ta đồng thời phải tránh sai lầm trì trệ và định kiến , bảo thủ trong nhận thức và thực tiễn,...Giúp chúng ta tạo ra được tâm lí, thái độ tích cực, lạc quan, niềm tin vào tương lain nhằm cải tạo hiện thực, thúc đẩy hiện thực phát triển và ngược lại .

- Khi xem xét cần phải đặt sự phát triển vào trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể, bối cảnh lịch sử vì trong không gian , thời gian khác nhau thì chúng ta sẽ hoàn toàn không giống nhau để tìm ra và phát hiện được nguyên nhân chủ yếu của sự phát triển, cải tạo nó .

- Trong nhận thức và thực tiễn, khi thúc đẩy sự phát triển của sự vật hiện tượng không được có thái độ phủ định 1 cách sạch trơn cái cũ mà phải biết kế thừa , lọc bỏ để bổ sung vào cái mới cho tích cực.

- Cái mới ra đời không phải lúc nào cũng thắng thế ngay , đôi khi cái cũ lỗi thời mạnh , cái mới chưa đủ sức để triệt tiêu.