Nghiên cứu quy trình làm sữa chua và sữa đậu nành (Trang 142 – 143 SGK công nghệ 10) trả lời gắn gọn các câu hỏi sau: Câu 1: ở bước 3 “hòa đều hộp sữa chua mồi’ với dung dịch sữa đã pha ở bước 2 nhằm mục đích gì? Tại sao dung dịch sữa đã pha ở bước 2 cần ở khoảng từ 40°C đến 50°C là tốt nhất? Câu 2: ở bước 5 tại sao phải ủ ấm hoặc phơi nắng hốn hợp sữa từ 4 đến 5 giờ đồng hồ nhằm mục đích gì? Sản phẩm sữa chua làm ra tại sao nên để trong tủ lạnh hoặc ướp đá để dùng dần?

1 câu trả lời

Câu 1: 

+ Ở bước 3 “hòa đều hộp sữa chua mồi’ với dung dịch sữa đã pha ở bước 2 nhằm mục đích: Sữa chua mồi có chưa các vi sinh vật lên men chua ( lactic) giúp cho quá trình lên men nhanh hơn.

+ Dung dịch sữa đã pha ở bước 3 cần ở khoảng từ 40°C đến 50°C là tốt nhất bởi  vì : khi ủ dung dịch sữa với sữa chua mồi  ở nhiệt độ khoảng 40 đến 50 độ C, ở nhiệt độ này, các vi khuẩn lactic sẽ phân chia và nhân lên rất nhanh, lên men tạo ra axit lactic làm cho sữa chua lên, protein trong sữa (gọi là cazein) kết tủa làm sữa chuyển sang trang thái đặc.

Câu 2: 

+ Phải ủ ấm hoặc phơi nắng hốn hợp sữa từ 4 đến 5 giờ đồng hồ nhằm mục đích: đảm bảo thời gian để các vi khuẩn lactic phát triển vừa đủ giúp sữa có vị chua dịu mát, đông đặc.

+Sản phẩm sữa chua làm ra tại sao nên để trong tủ lạnh hoặc ướp đá để dùng dần bởi vì sữa chua tự làm dễ bị nhiễm tạp khuẩn, vi khuẩn phát triển nhanh chóng nên cần để tủ lạnh, ướp đá để bảo quản.