Nêu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn nghề

2 câu trả lời

1. Sở thích – Tính cách

⇒Mỗi người có một tích cách khác nhau cũng như những sở thích riêng biệt. Chúng ta có xu hướng lựa chọn công việc có tính chất phù hợp với tính cách của mình

2. Năng lực

⇒Năng lực là khả năng để thực hiện một hoạt động nào đó. Có thể hiểu năng lực ở nhiều góc độ như: năng lực tư duy, năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức, sắp xếp, quản lý, lãnh đạo.

3. Sức khỏe

⇒Sức khỏe là yếu tố không kém phần quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp. Đối với các ngành đòi hỏi điều kiện sức khỏe như: Công an, cảnh sát, bộ đội, phi công,…phải trải qua các bước kiểm tra sức khỏe trước khi thi tuyển vào ngành.

4. Vai trò

⇒Trong cuộc đời mỗi người, ở mỗi thời điểm sẽ đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Mỗi vai trò sẽ cho chúng ta những trách nhiệm khác nhau. Tuy nhiên, mỗi người hầu như đều phải lựa chọn đâu là ưu tiên của mình tại thời điểm đó. Nhận diện và lựa chọn vai trò quan trọng cũng tác động đến việc lựa chọn công việc.

5. Giá trị nghề nghiệp

⇒Giá trị nghề nghiệp, sứ mệnh nghề nghiệp là một câu hỏi lớn mà nhiều người đặt ra khi tìm kiếm một công việc. Đối với họ công việc họ làm không chỉ quan tâm đến yếu tố lương thưởng, chức vụ mà xa hơn nữa là công việc mình làm đem đến giá trị gì cho xã hội?

6. Truyền thống gia đình

⇒Thực tế có rất nhiều bạn lựa chọn tiếp tục ngành nghề truyền thống của gia đình. Có thể là nghề truyền thống như hoạt động kinh doanh, làng nghề…Hoặc bố mẹ làm giáo viên thì cũng định hướng con học sư phạm…

7. Xu hướng của xã hội

⇒Nếu như những yếu tố được nêu trêu hầu hết là yếu tố chủ quan thì lựa chọn ngành nghề theo xu hướng của xã hội lại căn cứ trên điều kiện khách quan.

yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn nghề

 +Đam mê và sở thích của bản thânNếu không dựa trên đam mê bạn sẽ không thể làm bất cứ điều gì một cách tận tâm và không đủ động lực để vượt qua trong những lúc gặp trở ngại.

+năng lực không có năng lực bạn sẽ không thể trụ vững lâu dài.

+Nhu cầu xã hội  Vì trong một giai đoạn nhất định nào đó, sẽ có một số ngành nghề cần nhiều nguồn nhân lực

+Sức khỏe có những nghề đòi hỏi cao về sức khỏe 

+Ngoại hình Bởi có một số nghề thường đòi hỏi khá cao về ngoại hình 

+Gia đình nhiều lời khuyên hữu ích