Nêu quá trình xử lí thông tin, cho ví dụ

2 câu trả lời

Qúa trình xử lí thông tin: Thiết bị vào ⇆ Xử lí ⇆Thiết bị ra

Thu thập thông tin: là quá trình tiếp nhận thông tin nhằm tập hợp những thông tin cơ sở về đối tượng quản lý, những thông tin phát sinh do hoạt động thường xuyên của đối tượng quản lý. Những thông tin được thu thập này sẽ được cập nhật, sắp xếp trong những kho chứa thông tin của hệ thống quản lý (gọi là cơ sở dữ liệu CSDL)

Lưu trữ thông tin: Các thông tin đã có cần lưu trữ để phục vụ cho nhu cầu khai thác và sử dụng sau này. Tuy nhiên, lưu trữ như thế nào cho thật khoa học không phải là việc đơn giản. Thông thường, thông tin sau khi được thu thập hoặc xử lý sơ bộ (xử lý theo nghĩa hẹp) và được thể hiện dưới dạng số liệu, văn bản hay sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh,… sữ được lưu trữ trong những bộ phận cất giữ theo một hệ thống khoa học, giúp cho nhu cầu khai thác, sử dụng lại sau này được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Như vậy, mỗi khu vực quản lý, mỗi bài toán quản lý cụ thể sẽ có một hệ thống lưu trữ thông tin phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về thông tin cho công tác quản lý sau này thuộc chính phạm vi đó. Ngày nay những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực công nghệ tin học và truyền thông đã cho phép chúng ta thực hiện tốt công việc tổ chức các hệ thống thông tin quản lý tự động với các quy mô khác nhau, có khả năng hạn chế về cả không gian và thời gian. Đó là các ngân hàng dữ liệu có quy mô quốc gia hoặc khu vực, theo các chuyên ngành hoặc lĩnh vực khác nhau.

Xử lý thông tin (theo nghĩa hẹp): Là quá trình chế biến các thông tin đã được thu thập nhằm tạo ra thông tin kết quả. Mỗi loại thông tin đều có một quy trình chế biến tương ứng – là hệ thống các thao tác dựa trên thông tin pháp lý, tác động lên thông tin gốc và thông tin phát sinh, theo một trình tự nhất định nằm trong một phạm vi cụ thể, với mục tiêu đưa ra những thông tin kết quả phục vụ nhu cầu của hoạt động quản lý sau này. Quá trình xử lý có thể chỉ đơn thuần là việc truyền tải thông tin từ vật mang tin này sang vật mang tin khác, nhưng có những xử lý rất phức tạp đòi hỏi khối lượng thông tin ban đầu rất lớn và khối lượng tính toán rất lâu.

Tra cứu thông tin: Là quá trình tra cứu, tìm kiếm, chọn lọc thông tin được lưu trữ. Đây là một quá trình thường xuyên trong mọi hoạt động quản lý, giúp cho các nhà quản lý thực hiện chỉ đạo có cơ sở khoa học, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và thị trường, trên cơ sở pháp lý do Nhà nước quy định.

VD:làm phép tính cộng,soạn thảo văn bản,....

Câu hỏi trong lớp Xem thêm