Nêu những đóng góp tiêu biểu của LLVT Quân khu 2 và Nhân dân các dân tộc Tây Bắc trong các thời kỳ (chống thực dân pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc).

2 câu trả lời

QK2 – Quân khu 2 nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới dài, tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc, với 34 dân tộc cùng chung sống. Quân khu là địa bàn chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh của cả nước.

Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Tây Bắc nêu cao phẩm chất anh hùng cách mạng, với tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai miền Nam ruột thịt” và “tất cả cho tâm tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Các phong trào "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người'', đã được quân và dân Tây Bắc sôi nổi hưởng ứng. LLVT Quân khu Tây Bắc đã hăng hái thi đua huấn luyện, sẵn sàng lên đường chi viện cho tiền tuyến, đóng góp sức người, sức của cho giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước, trong cuộc kháng chiến này, gần 21 vạn thanh niên anh em các dân tộc Tây Bắc đã cùng nhau hăng hái lên đường chiến đấu ở các chiến trường vừa góp phần đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, vừa làm thành công nghĩa vụ của hậu phương đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Lực lượng phòng không ba thứ quân của Quân khu đã chiến đấu dũng cảm, phối hợp cùng với các lực lượng phòng không của Bộ bắn rơi 339 máy bay của giặc Mỹ.  Chiến công ấy đã trở thành niềm tự hào của quân và dân ta. Đầu năm 1975, một bộ phận LLVT Quân khu 2 vinh dự được tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy vào mùa Xuân năm 1975. Cán bộ cùng với các chiến sĩ Sư đoàn 316 đã cùng với đơn vị bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng Buôn Ma Thuột,  có ý nghĩa then chốt chiến lược của Chiến dịch Tây Nguyên và tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh , góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

QK2 – Quân khu 2 nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới dài, tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc, với 34 dân tộc cùng chung sống. Quân khu là địa bàn chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh của cả nước.

Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Tây Bắc luôn nêu cao phẩm chất anh hùng cách mạng, với tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt” và “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”… Các phong trào "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", "tay búa, tay súng", "tay cày, tay súng", "phụ nữ ba đảm đang", "thanh niên ba sẵn sàng"… đã được quân và dân Tây Bắc sôi nổi hưởng ứng. LLVT Quân khu Tây Bắc đã hăng hái thi đua huấn luyện, sẵn sàng lên đường chi viện cho tiền tuyến, đóng góp sức người, sức của cho giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cùng với đồng bào và chiến sĩ cả nước, trong cuộc kháng chiến này, gần 21 vạn thanh niên con em các dân tộc Tây Bắc đã hăng hái lên đường chiến đấu ở các chiến trường vừa góp phần đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, vừa làm tròn nghĩa vụ của hậu phương đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Lực lượng phòng không ba thứ quân của Quân khu đã chiến đấu dũng cảm, phối hợp cùng với các lực lượng phòng không của Bộ bắn rơi 339 máy bay của giặc Mỹ. Chiến công to lớn đó đã trở thành niềm tự hào của quân, dân các dân tộc Tây Bắc. Đầu năm 1975, một bộ phận LLVT Quân khu 2 vinh dự được tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 đã cùng với đơn vị bạn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng Buôn Ma Thuật, trận mở màn có ý nghĩa then chốt chiến lược của Chiến dịch Tây Nguyên và tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm