PHẦN I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Giặc đã dến chân núi Trâu. Thế nước rất nguy, người người hoảng hốt. Vừa lúc đó, sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến. Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc đóng đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác, giặc chết như rạ. Câu 1:Tóm tắt sự việc nêu trong đoạn văn bằng một câu văn? Câu 2:Tìm cụm danh từ trong đoạn văn trên? Câu 3:Chi tiết sau đây có ý nghĩa gì :"đến đây,một mình một ngựa,tráng sĩ lên đỉnh núi ,cởi áo giáp sắt bỏ lại,rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời".

2 câu trả lời

Câu 1 : Khi mà giặc đã đến chân núi Trâu, thế nước rất nguy hiểm , cậu bé hóa thành tráng sĩ xông ra trận đánh tan hết giặc, giặc chết như rạ

Câu 2 : Một tráng sĩ mình cao hơn trượng , oai phong lẫm liệt .

Câu 3 : Vì gióng là người nhà trời,  được phái xuống nghĩa vụ là đánh tan quân giặc để cứu nước . Thánh Gióng sau khi đánh tan quân giặc, không màng danh lợi , không cần mọi người trả ơn mà bay về trời . Điều đó thể hiện gióng là người nhân hậu , không ham của cải , tiền bạc và danh lợi

#PhongĐỗ

Câu 1:Tóm tắt sự việc nêu trong đoạn văn bằng một câu văn?

- Giặc đến chân núi Trâu, cũng là lúc sứ giả mang đến đồ đánh giặc đến , Gióng vươn vai biến thành tráng sĩ nhảy lên mình ngựa xông ra chiến trường diệt giặc . 

Câu 2:Tìm cụm danh từ trong đoạn văn trên?

- Cụm danh từ : mấy tiếng vang dội

Câu 3:Chi tiết sau đây có ý nghĩa gì :"đến đây,một mình một ngựa,tráng sĩ lên đỉnh núi ,cởi áo giáp sắt bỏ lại,rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời".

- Ý nghĩa : 

+ Áo giáp của dân giành cho Gióng để đánh giặc nhưng đánh xong trả lại cho nhân dân

+ Bay lên trời không cần được bổng lộc của nhà vua

+ Khi Gióng sinh ra phi thường thì khi đi cũng phi thường

+ Gióng có tinh thần yêu nước vô cùng cao cả