Nêu nguồn gốc, tính chất, công dụng của một số vật liệu: Sắt, gang, thép, đồng, nhôm, đá vôi, gạch ngói, xi măng. ( ghi rõ ra nha)

2 câu trả lời

Xi măng trộn với cát và nước tạo thành vữa xi măng, khi khỏ trở nên cứng, không bị rạn, không thấm nước. Vữa xi măng thường được dùng để trát tường, trát các bể chứa, xây nhà.

Đá vôi dùng vào việc: Lát đường, xây nhà, sản xuất xi măng, tạc tượng, làm phấn viết bảng…

- Đá vôi không cứng lắm, gặp a-xít thì sủi bọt.

-     Gạch, ngói được làm bằng đất sét có trộn lẫn với một ít cát, nhào kĩ với nước, ép khuôn để khô và cho vào lò nung ở nhiệt độ cao. Trong nhà máy gạch ngói, nhiều việc được làm bằng máy.

-     Gạch, ngói thường xốp, có những lỗ nhỏ li ti chứa không khí và dễ vỡ. Vì vậy cần phải lưu ý khi vận chuyển để tránh bị vỡ

-     Gạch, ngói được làm bằng đất sét có trộn lẫn với một ít cát, nhào kĩ với nước, ép khuôn để khô và cho vào lò nung ở nhiệt độ cao. Trong nhà máy gạch ngói, nhiều việc được làm bằng máy.

-     Gạch, ngói thường xốp, có những lỗ nhỏ li ti chứa không khí và dễ vỡ. Vì vậy cần phải lưu ý khi vận chuyển để tránh bị vỡ.

Dây đồng có màu đỏ nâu, có ánh kim, không cứng bằng sắt, dẻo, dễ uốn, dễ dát mỏng hơn sắt.

- Đồng là kim loại. Đồng-thiếc, đồng-kẽm đều là hợp kim của đồng.

- Đồng được sử dụng làm đồ điện, dây điện, bộ phận ô tô, tàu biển. Hợp kim của đồng dùng làm các đồ dùng gia đình như nồi, mâm, nhạc cụ, hoặc chế tạo vũ khí. Các đồ dùng làm bằng đồng, hợp kim của đồng có thể bị xỉn màu vì vậy thỉnh thoảng cần dùng thuốc lau chùi, giúp chúng sáng bóng trở lại.

Nguồn gốc của nhôm là:

Nhôm được sản xuất từ quặng nhôm.

  1. Tính chất của nhôm là:

- Nhôm là kim loại có màu trắng bạc, có ánh kim, nhẹ hơn sắt và đồng, có thể kéo thành sợi, dát mỏng.

- Nhôm không bị gỉ tuy nhiên bị một số a-xít ăn mòn.

- Nhôm có tính dẫn điện, dẫn nhiệt.

Công dụng của nhôm là:

Nhôm và hợp kim của nhôm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất như dùng để chế tạo các dụng cụ làm bếp; làm vỏ của nhiều loại hộp; làm khung cửa và một số  bộ phận của các phương tiện giao thông như tàu hỏa, ô tô, máy bay, tàu thủy,…

  1. Nguồn gốc của xi măng:

- Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và 1 số chất khác

Tính chất của xi măng

- Xi măng có dạng bột mịn, có màu xám xanh, trắng hoặc nâu đất.

- Khi trộn với nước, xi măng không tan mà trở nên dẻo, rất nhanh khô, kết thành tảng, cứng như đá.

Công dụng của xi măng

- Xi măng được dùng để sản xuất ra vữa xi măng, bê tông và bê tông cốt thép.

Tính chất  của đá vôi

  • Tồn tại ở thể rắn, có màu trắng, màu tro, màu xanh nhạt, thậm chí màu đen hoặc hồng sẫm.
  • Độ cứng của đá vôi là 3 nên nó không cứng bằng đá cuội.
  • Công dụng của đá vôi
    • Đá vôi chủ yếu được dùng nhiều trong các ngành công nghiệp xây dựng, cẩm thạch và là thành phần chính của xi măng hoặc sản xuất ra vôi.
    • Là chất độn của sơn: Độ mịn và sự phân bố kích thước của hạt canxi cacbonat ảnh hưởng đến độ trắng sáng của quá trình sơn phủ bề mặt. Ngoài ra, đá vôi có độ sáng cao, độ hấp thu dầu thấp, độ phân tán tốt và rất bền trong môi trường, khả năng ăn mòn thấp, độ ổn định pH ổn định, nâng cao tính năng chống ăn mòn sản phẩm
    • Đá vôi được sử dụng là chất làm trắng trong tráng men đồ gốm sứ. Ngoài ra, bột vôi cũng được dùng để sản xuất phấn viết bảng.
    • Xin lỗi mình chỉ biết được từng này thôi

Câu hỏi trong lớp Xem thêm