Môi trường là gì? Nêu thực trạng tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở nước ta hiện nay ? Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường?

2 câu trả lời

- Môi trường là những thứ ở xung quanh chúng ta

- Thực trạng tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở nước ta hiện nay: Còn rất kém nhiều người vẫn ko có ý thức hay xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và Việt Nam hiện nay đang là một trong những đất nước ô nhiễm ko khí nhất thế giới

- Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường:

Có rất nhiều cách như: Tuyên truyền mọi người ko xả rác bừa bãi ; Trồng thật nhiều cây xanh; ...

Môi trường là tất cả mọi thứ tồn tại xung quanh chúng ta. Môi trường có thể là những vật sống (sinh học) hoặc vật không sống (phi sinh học). Môi trường bao gồm vật lý, hóa học, và các hiện tượng tự nhiên khác.
Thực trạng môi trường hiện nay không còn là đề tài có thể lãng tránh
Gần đây nhất,  Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra những con số “giật mình” trong báo cáo môi trường. Cụ thể, hàng năm nước ta tiêu thụ 10.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, 2.3 tấn rác thải sinh hoạt, 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp…quả thực, chưa bao giờ vấn đề môi trường lại trở thành điểm nóng như hiện tại.
 Ô nhiễm môi trường đất

Đất là tài nguyên vô giá mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng. Thế nhưng, chúng ta đã làm gì với nguồn tài nguyên này? Chúng ta xây dựng nhà máy, các khu nhà hộp diêm cứ thi nhau nối dài. Trong khi những mảng xanh của thiên nhiên dần biến mất. Hơn thế, đất chật mà người đông, nhiều người thản nhiên vứt rác bừa bãi, lâu ngày gây ô nhiễm môi trường đất. Hiện nay, diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất suy giảm trầm trọng.
Ô nhiễm môi trường nước

Có một sự thật đáng buồn, thay vì sử dụng nguồn nước cho thủy điện, một số cá nhân, tập thể lại coi nguồn nước là bãi tập kết rác. Còn với các nhà máy, khu công nghiệp? Trong khi một số đơn vị tìm cách để giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường. Một số khác lại vô tư biến nguồn nước thành những dòng đen ngòm, hôi thối.
Ô nhiễm môi trường không khí

Với lượng xe máy, ô tô lưu thông như hiện nay đã vô tình thải vào môi trường một lượng khí độc rất lớn. Không những thế, các nhà máy xí nghiệp đang từng ngày, từng giờ “tiêm thuốc độc” vào bầu khí quyển. Điều này khiến cho bầu khí quyển vốn đã ô nhiễm nay lại càng trầm trọng hơn. Thậm chí, ô nhiễm khí quyển đang trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng trên toàn thế giới.

*TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN

Tài nguyên rừng đang bị thu hẹp theo từng ngày, diện tích rừng tự nhiên che phủ giảm dần do khai thác trái phép, đất rừng bị chuyển qua đất nông công nghiệp, các loài sinh vật quý hiếm thì đứng trước nguy cơ tuyệt chủng rất cao (Theo thống kê thì ở Việt Nam có khoảng 100 loài thực vật và gần 100 loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng).

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nghiêm trọng nhất đối với tài nguyên nước của chúng ta và theo dự báo đến năm 2025, 2/3 người trên thế giới có thể sẽ phải sống trong những vùng thiếu nước trầm trọng.
Tài nguyên khoáng sản đang dần cạn kiệt sau việc khai thác quá mức và sử dụng lãng phí. Tài nguyên đất thì cũng đang gặp rất nhiều khó khăn như đất nông nghiệp đang bị chuyển dần qua đất phục vụ cho công nghiệp và dịch vụ, đất bị nhiễm mặn, bị sa mạc hóa ngày một tăng.

 Trách nhiệm của công dân :

- Thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

- Khai thác tài nguyên thiên nhiên 1 cách hợp lí

- Tích cự trồng và bảo vệ các cây xanh

- Xử lí các loại rác thải đúng quy định

- Không làm ô nhiễm nguồn nước

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm