*Mik đang cần gấp.Bạn nào làm nhanh,đúng mk cho 5 sao +1 ctlhn+1 cảm ơn 1/Âm mưu thâm độc nhất trong chính sách cai trị của nhà Hán là gì? 2/Khúc Thừa Dụ đã giành quyền độc lập như thế nào và làm được những gì để củng cố nền tự chủ? Ý nghĩa của những việc làm này là gì? 3?Sự kiện khẳng định thắng lợi hoàn toàn của nhân dân ta trong sự nghiệp giành lại độc lập cho tổ quốc vào thế kỉ X là gì? 4/Quân Nam Hán thất bại khi xâm lược nước ta vì điều gì? 5/Thời Bắc Thuộc có những cuộc khởi nghĩa lớn nào? Ý nghĩa lịch sử của các cuộc khởi nghĩa đó là gì

1 câu trả lời

1.Âm mưu thâm đọc nhất trong chính sách cai trị của nhà Hán là chính sách đòng hóa dân ta về mọi mặt hòng xóa bỏ dân tộc ta.

2.Khúc Thừa Dụ đã giành quyền độc lập là :

- Từ cuối thế kỉ IX,nhà Đường suy yếu.Lợi dụng thời cơ đó,Khúc Thừa Dụ tập hợp nhân dân nổi dậy.

- Năm 905,nhân lúc Tiết độ sứ An Nam là Độc Cô Tổn bị cắt chức,được nhân dân ủng hộ,Khúc Thừa Dụ đã tổ chức đánh chiếm thành Tống Bình,tự xưng là tiết độ sứ,xây dựng chính quyền tự chủ.

- Năm 906,vua Đường buộc phải phong Khúc Thừa Dụ làm Tiết độ sứ An Nam đô hô.

*Những việc củng cố nền tự chủ:

- Xem xét và định lại mức thuế.

- Đặt lại khu vực hành chính,cứ người trông coi mọi việc đến tận xã.

- Bãi bỏ các thứ lao dịch của thời Bắc thuộc

- Lập lại sổ hộ khẩu..

*Ý nghĩa:

- Tiếp tục củng cố,xây dựng nền tự chủ để khẳng định cuộc sống của người Việt do người Việt tự cai quản,tự quyết định tương lai của mik.

3.Sự kiện khẳng định thắng lợi hoàn toàn của nhân dân ta trong sự nghiệp giành lại độc lập cho tổ quốc ta vào thế kỉ X là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán lần thứ 2 với chiến thắng trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938.

4.Quân Nam Hán xâm lược nước ta đã bị  họ Dương đánh bại.

5.Những cuộc khỏi nghĩa lớn thời Bắc Thuộc:

- Khởi nghĩa Bà Trưng (40)

-Khới nghĩa Bà Tiệu (248)

-Khởi nghĩa Lý Bí (542)

-Triệu Quang Phục (550)

-Khởi nghĩa Mai Túc Loan ( 722)

- Khởi nghĩa Phùng Hưng (776-794)

-Chống quân xâm lược Hán lần 1 ( 930-931 ) Dương Đình Nghệ

-Chống quân xâm lược Hán lần 2 và sông Bạch Đằng (983) Ngô Quyền

*Ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa:

- Những cuộc kháng chiến tiêu biểu này nói lên tinh thần yêu nước,ý trí quật cường của cha ông  trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược các triều đại phong kiến phương Bắc.

- Thể hiện quyết tâm giành chủ quyền dân tộc và kết thúc bằng chiến thắng Bạch Đằng năm 938 đã khẳng định nền dộc lập hoàn toàn dân tộc.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm