Luyện nói thuyết minh về đồ dùng ( phích nước ĐỪNG CHÉP MẠNG Ạ

2 câu trả lời

 Mỗi gia đình giàu hặc nghèo khó, mỗi gia đình nào cũng phải có một cái phích để đựng nước uống . Phích nước là một đồ vật gắn bó trong mỗi gia đình , rất tiện ích cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta .

Phích nước có nhiều loại và có nhiều kích cỡ to nhỏ khác nhau. Loại nhỏ chứa được khoảng một lít nước, loại lớn chứa được hai lít hoặc nhiều hơn tùy từng loại . Các thương hiệu được nhiều người hay dùng là chiếc phích có tên Rạng Đông của Việt Nam mình, vừa tốt vừa đẹp, giá cả lại hợp lý .

 Bên ngoài phích gồm quai xách, nắp, thân và đáy thường được làm bằng sắt, nhôm, trang trí cho đẹp mắt, có tác dụng bảo quản phích. Nút làm bằng nhựa hoặc sắt, hoặc tráng men, in những hình thù rất đẹp. Nút phích bằng gỗ  nhẹ, bọc vải thun màu trắng được làm bằng chất dẻo, quai xách bằng nhôm hoặc  nhựa. Tuy nhiên bộ phận quan trọng nhất là ruột phích. Ruột phích được cấu tạo bằng hai lớp thủy tinh mỏng cách nhau khoảng chân không. Lòng phích tráng bạc. Đáy phích có van hút khí và núm thủy ngân. Loại phích tốt nhất tác dụng có thể giữ được nước nóng trong một ngày.

Cách để chọn phích. Đầu tiên, mở nắp phích ra, nhìn từ đầu phích xuống dưới đáy, lớp bạc tráng phải đều. Điểm màu đen sẫm ở chỗ  hút khí càng nhỏ càng tốt thì sẽ giữ nhiệt được lâu hơn. Áp miệng phích vào tai, nghe có tiếng kêu báo hiệu nước đã sôi  đều rất tốt. Chúng ta cần phải cẩn thận khi tháo đáy phích để xem nút thủy ngân có còn nguyên vẹn hay không. Khi phích mới mua , không được rót nước sôi ngay mà chỉ rót nước nóng khoảng 50 hoặc 60 độ, để khoảng nửa tiếng rồi đổ nước đi, rót nước sôi vào phích để giữ nhiệt. Làm như vậy phích sẽ không bị vỡ. Đổ nước cũ đi, tráng lại một lượt cho sạch cặn đọng bên trong phích, rồi mới rót nước sôi vào và đóng nắp thật chặt. Và quan trọng là phải để tránh tầm tay của trẻ em nếu không sẽ bị bỏng .

Về nguồn gốc : là phát minh của nhà khoa học người Scotland ngài James Dewar năm 1892.

 Ruột phích làm bằng hai lớp thủy tinh. Giữa hai lớp thủy tinh là chân không để ngăn sự truyền nhiệt. Hai mặt đối diện của 2 lớp thủy tinh được tráng bạc để phản xạ các tia nhiệt trở lại nước đựng trong phích. Phích được đậy nút kín để ngăn cản sự truyền nhiệt bằng đối lưu ra bên ngoài.

 Bảo quản và sử dụng phích nước : Nên đặt khung gỗ để đặt và giữ phích, luôn đặt nơi khô ráo, sạch sẽ và tránh xa trẻ em đề phòng vỡ phích đổ nước sôi nguy hiểm.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm