LUYỆN ĐỀ NGỮ VĂN 8 Đọc văn bản sau : Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn đã uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên đánh bóng bàn, bạn có đánh trúng không ? không sao đâu vì… Oan Đi- xnây từng bị nhà báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sang tạo nên Đi- xnây- len. Lúc còn đi học phổ thông, Lu-i Pa-xto chỉ là một học sinh trung bình . Về môn hóa, ông đứng thứ hạng 15 trong tổng số 22 học sinh của lớp . Lep Tôn-xtôi, tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng “ Chiến tranh và hòa bình”, bị đình chỉ học đại học vì “ vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập”. Hen-ri Pho thất bại và cháy túi đến năm lần trước khi thành công. Ca sĩ ô – pê – ra nổi tiếng En-ri-cô Ca- ru –xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát được. Vậy xin bạn chớ lo thất bại . Điều đáng sợ hơn là bạn bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình. ( Theo Ngữ văn 7, tập 2, tr 41, NXB giáo dục Việt Nam , 2015) Câu 2: Chỉ ra và phân tích biện pháp điệp cấu trúc câu trong đoạn : “Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn đã uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên đánh bóng bàn, bạn có đánh trúng không ?”.

2 câu trả lời

Câu `2`.

`→` BPTT điệp cấu trúc : Lần đầu tiên ; bạn

`→` Nói lên được ý chính mà tác giả muốn gửi gắm đến những con người đã từng thất bại. Qua đó, muốn gửi gắm đến một thông điệp "cố gắng". Mỗi con người chúng ta, chắc chắn ai cũng sẽ thất bại. Không chỉ nhiều lần mà còn là rất nhiều rằng. Nhưng sau những sự thất bại đó, sau những sự tuyệt vọng đó là sự cố gắng và kiên trì. Chỉ có những điều đó mới giúp chúng ta đi tiếp. Tác giả không chỉ muốn nói về chúng ta về sự thất bại mà còn về sự cố gắng sau mỗi lần đó.

$#Chi$

Câu `2`.

`→` Điệp cấu trúc câu : Lần đầu tiên......bạn.......

Câu `3`.

`→` Nhấn mạnh những cái lần đầu tiên mà bạn đã thất bại. Tác giả đã chắc chắn rằng, lần đầu tiên làm một gì đó của mỗi người ai cũng sẽ thất bại. Nhưng sau mỗi lần thất bại đó, chúng ta rút ra được một bài học để cố gắng hơn nữa. Đừng nản chí mà hãy kiên cường trong lần thử tiếp theo.Đồng thời cũng tạo nên nhịp điệu cho câu văn,tạo ấn tượng cho người đọc.

$#Kiều$

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
6 lượt xem
0 đáp án
6 giờ trước