lí thuyết bài 8 tác động nội lực của trái đất

2 câu trả lời

BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT

  1. Nội lực

Nội lực là những lực sinh ra ở bên trong Trái Đất

Nguyên nhân:

- Do sự phân huỷ các chất phóng xạ

- Sự chuyển dịch và sắp xếp lại vật chất cấu tạo bên trong Trái Đất theo trọng lực.

  1. II. Tác động của nội lực
  2. Vận động theo phương thẳng đứng

 - Diễn ra chậm chạp và trên một diện tích lớn.

 - Kết quả: Làm cho vỏ Trái Đất được nâng lên hay hạ xuống ở một vài khu vực.

 - Nguyên nhân: Do sự chuyển dịch vật chất theo trọng lực.

  1. Vận động theo phương nằm ngang

a)Hiện tượng uốn nếp : Là hiện tượng đá uốn thành nếp nhưng không phá vỡ  chất liên tục của chúng do các lực nén ép theo phương nằm ngang.

b) Hiện tượng đứt gãy : Vận động kiến tạo theo phương nằm ngang xãy ra ở vùng đa cứng làm cho các lớp đa bị gãy tạo ra các hẽm vực thung lũng, sự dịch chuyển với biên độ lớn sẽ làm xuất hiện địa lũy, đại hào.

I - NỘI LỰC

Nội lực là lực phát sinh từ bên trong Trái Đất.Nguồn năng lượng sinh ra nội lực chủ yếu là nguồn năng lượng ở trong lòng Trái Đất như năng lượng của sự phân huỷ các chất phóng xạ, sự dịch chuyền của các dòng vật chất theo quy luật của trọng lực, năng lượng của các phản ứng hoá học...

II – TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC

Tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái Đất thông qua các vận động kiến tạo, làm cho các lục địa được nâng lên hay hạ xuống, các lớp đất đá bị uốn nếp hay đứt gãy, gây ra hiện tượng động đất, núi lửa...

1.Vận động theo phương thẳng đứng:

Vận động của vỏ Trái Đất theo phương thẳng đứng (còn gọi là vận động nâng lên và hạ xuống) xảy ra rất chậm và trên một diện tích lớn, làm cho bộ phận này của lục địa được nâng lên, trong khi bộ phận khác lại bị hạ xuống, sinh ra hiện tượng biển tiến và biển thoái.

2. Vận động theo phương nằm ngang:

- Vận động theo phương nằm ngang làm cho vỏ Trái Đất bị nên ép ở khu vực này và tách dẫn ở khu vực kia, gây ra các hiện tượng uốn nếp, đứt gãy.

a) Hiện tượng uốn nếp:

-Hiện tượng uốn nếp là hiện tượng các lớp đá uốn thành nếp, nhưng không phá vỡ tính chất liên tục của chúng do các lực nén ép theo phương nằm ngang

b) Hiện tượng đứt gãy:

- Vận động kiến tạo theo phương nằm ngang xảy ra ở những vùng đá cứng sẽ làm cho các lớp đá bị gãy, đứt ra rồi dịch chuyển ngược hướng nhau theo phương gần thẳng đứng hay nằm ngang, tạo ra các hẻm vực, thung lũng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm