Lí giải về nguyên nhân của sự thành đạt, có người khẳng định:" Thành đạt là do có điều kiện, được học tập hơn người "; có người lại cho rằng:" Thành đạt là do tài năng thiên bẩm "; cũng có người nói :" Thành đạt là do may mắn, gặp thời ". Theo anh chị , mấu chốt của sự thành đạt là ở đâu? Hãy viết bài văn để trả lời câu hỏi đó .

2 câu trả lời

- Bày tỏ chính kiến: Thành công của con người có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân cơ bản, quan trọng nhất vẫn là yếu tố chủ quan ở mỗi con người: Đó là mục đích, lí tưởng sống  và bản lĩnh, nghị lực, quyết tâm thực hiện bằng được mục đích, lí tưởng cuộc đời bằng chăm chỉ học tập, nghiên cứu, lao động, sáng tạo...

- Phê phán những kẻ lười biếng. phó mặc cho số phận, đỗ lỗi cho điều kiện, thời thế. Muốn thành công con người không ngồi chờ may rủi, không oán trách số phận,  phải có ý chí, nghị lực vươn lên. Coi hoàn cảnh, điều kiện là yếu tố hỗ trợ, chính yếu nhất vẫ là ở bản thân.

   Bàn về nguyên nhân của sự thành đạt, có người khẳng định:" Thành đạt là do có điều kiện, được học tập hơn người "; có người lại cho rằng:" Thành đạt là do tài năng thiên bẩm "; cũng có người nói :" Thành đạt là do may mắn, gặp thời ". Vậy theo các bạn, thành đạt là gì?

    Thành đạt có thể hiểu là thành quả mà một người đạt được. Đó có thể là làm được công việc cao mình luôn mong ước. Hay là mua được ngôi nhà mình yêu thích. Như vậy, thành đạt đôi khi chỉ là được làm những điều mình thích mà thôi. Khi nói đến thành đạt ta có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy chúng ta cần đặt nó vào đối tượng, hành động cụ thể. Để thành đạt trong cuộc sống là một điều không hề đơn giản . Trên con đường ấy sẽ có khó khăn ,gập ghềnh,  trắc trở , sẽ có đôi lúc làm ta chán nản và buông bỏ . Bởi nếu không có khó khăn , không có thử thách , không có giông bão thì sẽ chẳng có ai cố gắng nỗ lực dành hết sức mình để vượt qua , để chạm tay vật tới đỉnh núi thành đạt ấy . Tuy nhiên con đường thành đạt không phải lúc nào cũng gập ghềnh . Cũng có lúc nó  thuận lợi , kế hoạch diễn  ra suôn sẻ theo ý ta . Điều này sẽ là nguồn động lực to lớn để ta bước những bước tiếp theo , làm ta có thêm tự tin bản lĩnh . Giống như vị  tỷ phú Jack Ma để có được thành đạt như hôm nay ông đã phải trải qua biết bao khó khăn thách thức rào cả sự gièm pha của biết bao nhiêu người nhưng ông vẫn bước tiếp và giờ trở thành vị tỷ phú giàu nhất nhì xứ Trung. Bên cạnh những người cố gắng để vươn tới thành đạt như vậy lại có những người sống chai kì, lười biếng, sợ sệt, không dám đối mặt với khó khăn. Những người như thế cần lên án và bài trừ. 

  Là một thế hệ người trẻ tuổi, đang trong hành trình chạy trên đường băng của cuộc đời, tôi sẽ cố gắng hết mình trong đấu trường học tập , trau dồi rèn luyện các kĩ năng , những tư tưởng tích cực đồng thồi biết chấp nhận thất bại sau mỗi cú ngã và vực dậy với tâm thế tự tin nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm