Lập dàn ý chi tiết cho đề bài "Cảm nhận tâm trạng nhân vật tôi trong ngày đầu đi học" (Tôi Đi Học - Thanh Tịnh)

2 câu trả lời

1. Mở bài: Ngày khai trường đối với nhân vật tôi trong câu chuyện đúng là một kỷ niệm đẹp.

2. Thân bài:
- Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường, qua đó cho thấy sự rụt rè, nhút nhát.

+ Nêu những cảm nhận của nhân vật tôi trên con đường đến trường: Khung cảnh quen thuộc bỗng trở nên mới lạ cho thấy có sự đổi mới trong tâm hồn nhân vật tôi.

+ Nêu những cảm nhận của nhân vật tôi khi đến trường: Nhìn mọi vật xung quanh và thấy thật lạ lẫm, mới mẻ, thấy ngôi trường đẹp đẽ và sạch sẽ hơn các ngôi nhà trong làng.

+ Nêu những cảm nhận của nhân vật tôi khi đứng xếp hàng: Rụt rè, sợ sệt, khi nghe gọi tên thì giật nảy mình vì chú bé vẫn chưa quen với ngôi trường mới.

+ Nêu những cảm nhận của nhân vật tôi khi ở trong lớp: Cảm thấy mọi vật dần trở nên quen thuộc và lạm nhận là của mình => Dần quen với môi trường mới. Nghĩ về những kỷ niệm đã qua, những kỷ niệm thật đẹp đẽ, bồi hồi và xao xuyến.

- Qua đó em thấy được gì trong suy nghĩ của nhân vật tôi? => Ngày đầu tiên đến trường là một cột mốc quan trọng đối với chú, cảm thấy mọi thứ đều xa lạ và hay hay, học được thêm nhiều điều mới mẻ,...

3. Kết bài: Những kỷ niệm tuổi học trò thật đáng nhớ, nhất là ngày khai trường đầu tiên. Và đối với tác giả cũng vậy, những kỷ niệm về ngày trọng đại ấy luôn khắc sâu trong tiềm thức của nhà văn.
Bạn tham khảo nhé!
Nếu thấy hay thì đánh giá 5 SAO và bình chọn CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT NHÉ!
#NoCopy @From_Vient

Dàn ý về ngày đầu đi học

I. Mở bài :

- Với những ai từng cắp sách đến trường thì có lẽ ngày đầu đi học là ngày đáng nhớ nhất . 

- Tôi cũng vậy . Đã bảy năm trôi qua nhưng những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học vẫn chưa phai mờ trong kí ức . Ngày ấy như mới hôm qua, hôm kia.

II. Thân bài :

1. Kể & Tả những sự việc trước lúc đến trường :

 - Sáng ấy mùa thu, trời se lạnh nên tôi dậy muộn. Nằm trên giường , tôi nghe tiếng mẹ dỗ ngọt “ Ngoan nào , Út ơi dậy đi học, nghe con”. Thế là , tôi vùng dậy ngay.

- Lúc này , bố mẹ đã chuẩn bị cho tôi sách vở, quần áo mới tinh. Diện bộ đồng phục áo trắng , quần xanh ,thêm chiếc bảng tên nhỏ xíu trên túi áo , tôi thích lắm, giục bố mẹ đi nhanh.

- Ngoài đường, tôi thấy bạn bè cùng tuổi, các anh chị lớp trên ai cũng hớn hở,tung tăng đến trường , lòng càng thêm rộn ràng. Bố hỏi : “Con thấy đi học có vui không nào?”. Tôi gật đầu. 

- Lúc ngang qua quầy bong bóng. Những chiếc bong bóng bay thật đẹp . Đủ các màu sắc rực rỡ , tôi nũng nịu đòi mua những năm cái. Thương tôi ,bố mẹ chìu . Vậy là tôi đi học mà như đi chơi công viên ngày tết

2. Kể & Tả lúc đến trường vào lớp :

- Một lát sau đến trường. Ngôi trường ngày ấy trong mắt tôi sao lạ quá . Nó to lớn, đồ sộ lại thêm trang hoàng rực rỡ . Thấy sợ nên tôi không xuống xe, ôm chặt lấy mẹ.

- May sao, bạn Cô Ca ( bạn cùng học mẫu giáo) gọi, tôi mới dám chạy đến xếp hàng .

- Lúc Lễ khai giảng diễn ra, mọi người đểu trang nghiêm , tôi sơ ý để cái bong bóng vút bay lên trời. Nhìn chiếc bong bóng lơ lửng , tôi hét to lên...Thầy cô nhìn , mĩm cười tha thứ...

- Rồi cô giáo đón tôi vào lớp. Lớp học khác với lớp mẫu giáo . Không có một món đồ chơi nào. Chỉ có bàn ghế và tấm bảng to đùng . Cô giáo thật dịu dàng . Tôi nhớ cô có đôi mắt to , nụ cười hiền hòa . Thấy chúng tôi bỡ ngỡ , cô khẽ nói “Các em đừng sợ . Cô sẽ dạy các em học tập”.

- Tôi vẫn nhớ bài học tập đọc đầu tiên là chữ E , chữ O. Bài dễ thế mà đọc hoài mới được. Giờ nhớ lại, tôi thấy mình hệt như “ thằng bờm”.

- Tôi cũng không quên , ngay buổi học đầu tiên , được cô cử làm tổ trưởng ( Cái chức to nhất mà tôi còn giữ đến hôm nay)

- Rồi trống đánh tan trường. Tùng ...Tùng ...Tùng . Tiếng trống vang dội . Ái chà, tôi mừng như được... kẹo. Tức thì , bật dậy , vội vàng xách cặp, vọt chạy ra ngoài mà quên cả chào cô!

- Ngoài đường xe cộ đông đúc . Các bậc phụ huynh đứng chen chúc . Tìm mãi , chẳng thấy bố mẹ đâu , định khóc ... Chợt có tiếng gọi “ Út ơi , mẹ đây nè !” Tôi mừng quýnh , chạy ngay đến , ôm chầm lấy mẹ ...

III. Kết bài :

 - Ngày đầu tiên đi học của tôi như thế đấy!

       - Nghĩ lại, tôi thấy biết ơn thầy cô, bố mẹ. Nhờ sự dạy dỗ, chăm sóc của họ mà tôi lớn khôn như hôm nay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm