“Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình" Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định hình ảnh so sánh trong câu văn sau: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Câu 3. Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép hay từ láy? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến: “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.” Câu 5. Hãy trình bày ý nghĩa của văn bản?

2 câu trả lời

Đáp án:

Câu $1$. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

$→$ Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận.

Câu $2$. Xác định hình ảnh so sánh trong câu văn sau: "Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan".

$→$ Hình ảnh so sánh trong câu văn là: Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức. (So sánh học giỏi giống với hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức)

Câu $3.$ Xét về cấu tạo, từ "học hỏi" thuộc từ ghép hay từ láy? Vì sao?

$→$ Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép. Vì:

2 tiếng đều có nghĩa.

Học: Quá trình đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giá trị, thái độ và sở thích. 

Hỏi: Hỏi với người khác về thứ gì đó mà chúng ta chưa biết.

$⇒$ Học hỏi: Quá trình tích lũy kinh nghiệm, kiến thức. Nó còn dẫn đến sự thay đổi tương đối bền vững về nhận thức và hành vi của cá nhân.

Câu $4.$ Em hiểu thế nào về ý kiến: "Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng."

$→$ Em hiểu: Kiến thức là vô hạn, cuộc sống đều ẩn chứa những bài học đáng quý, những thử thách khó khăn. Cuộc sống vốn đã có rất nhiều ngã đường, mỗi hướng sẽ có thể có những khó khăn, thử thách,  mỗi đoạn đường trong cuộc sống thì lại có một khó khăn riêng và nhờ nó mà ta có thể thành công hay trưởng thành hơn. Chúng ta biết cách vượt qua nó và rút ra những kinh nghiệm khi ta thất bại trên nẻo đường ta đi. 

Câu $5$. Hãy trình bày ý nghĩa của văn bản?

$→$ Ý nghĩa: Đoạn trích khuyên chúng ta hãy cố gắng, nỗ lực học tập để thành công,..Đứng trước khó khăn không lùi bước, mà phải kiên trì vượt qua, mỗi lần thất bại không nản lòng, lấy lần thất bại sẽ là kinh nghiệm để cho những bài học sau. 

Câu 1.  PTBĐ chính: Nghị luận

Câu 2. Hình ảnh so sánh:

$-$ "Học hỏi" so sánh với "sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan."

Câu 3. Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép (loại từ ghép đẳng lập) vì từ có cả hai tiếng "học" và "hỏi" đều có nghĩa.

Câu 4. "Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng"

$-$ Em hiểu rằng: trong cuộc sống mỗi người chúng ta, mỗi lĩnh vực, ngã rẽ của cuộc sống luôn có những kiến thức mới chờ đợi con người khám phá. Mỗi đoạn đường trong cuộc sống thì lại có một khó khăn riêng và nhờ nó mà ta có thể thành công hơn , trưởng thành hơn, rút ra những kinh nghiệm sống đáng giá. Vì vậy, chúng ta cần phải sẵn sàng trải nghiệm mọi nẻo đường để tích lũy kinh nghiệm sống và để cải thiện bản thân mình.

Câu 5. Ý nghĩa:

$-$ Đoạn văn đã nhấn mạnh rằng việc học cũng có thể từ chính việc trải nghiệm trong cuộc sống, bất kì lĩnh vực nào, công việc nào, trải nghiệm nào đều thực sự đáng giá, ẩn chứa những điều mới mẻ mà ta chưa hay, chưa biết. Vì vậy hãy mạnh mẽ, trải nghiệm những điều trong cuộc sống để học hỏi, tích lũy những kinh nghiệm, bài học đáng giá và cải thiện bản thân mình.

Học tốt nhé.