- Khi bị mỏi cơ cần: A. Nghĩ ngơi và xoa bóp ngoài da. - Bạch cầu có các cơ chế bảo vệ cơ thể: - Chức năng của hồng cầu: - Đông máu có liên quan đến hoạt động của : - Khi truyền máu phải tuân theo các nguyên tắc: -. Sự khuếch tán của CO2 từ tế bào vào mao mạch máu là biểu hiện trao đổi chất ở cấp độ: -. Axit amin là sản phẩm được tạo ra từ hoạt động tiêu hoá của chất: . Chất đạm. - Đường đơn là sản phẩm được tạo ra từ hoạt động tiêu hoá chất: . Tinh bột. -. Enzim Amilaza biến đổi tinh bột chín thành đường đơn ở điều kiện: -. Enzim pepsin biến đổi protein thành axit amin ở điều kiện: - Nơi nào diễn ra quá trình biến đổi thức ăn về mặt lí học là chủ yếu: - Loại thức ăn nào được tiêu hoá chủ yếu ở khoang miệng: - Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì? - Tật cong vẹo cột sống do nguyên nhân chủ yếu nào? - Bệnh loãng xương ở người già do: - Những hoạt động nào được xem là rèn luyện cơ? - Bạn Hải (nam) cân nặng 60 Kg. Hỏi bạn có khoản bao nhiêu lít máu: - Bạn Vy (nữ) cân nặng 50 Kg. Hỏi bạn có khoản bao nhiêu lít máu: - Vì sao tim hoạt động suốt đời không mỏi? -. Loại thức ăn nào được tiêu hoá ở ruột non? Loại thức ăn nào được tiêu hoá chủ yếu ở dạy dày: - Ở lứa tuổi dậy thì cần bổ sung những loại thức ăn nào để cho xương cứng: - Nhai cơm lâu trong trong miệng có vị ngọt là: - Nhờ đâu mà enzim pepsin không tiêu hoá được protein cấu tạo dạ dày: -. Loại thức ăn nào không được tiêu hoá ở khoang miệng và ở dạ dày? - cắt bỏ túi mật không tiêu hoá được loại thức ăn nào:

1 câu trả lời

Đáp án:

 Enzim pepsin biến đổi protein thành axit amin ở điều kiện:

- Ở người, các axit amin không thiết yếu được tổng hợp từ các chất trung gian trong các con đường trao đổi chất chính như chu trình Axit Citric. Các axit amin thiết yếu phải được tiêu thụ và được tạo ra trong các sinh vật khác. Các axit amin được nối với nhau bằng liên kết peptit tạo thành chuỗi polipeptit. Chuỗi polipeptit này sau đó trải qua các sửa đổi sau dịch mã và đôi khi được nối với các chuỗi polipeptit khác để tạo thành một protein đầy đủ chức năng

 Nơi nào diễn ra quá trình biến đổi thức ăn về mặt lí học là chủ yếu:

+Khoang miệng
+Dạ dày
+Ruột non

 Để xương và cơ phát triển cân đối chúng ta cần làm gì?

- Để xương và hệ cơ phát triển cân đối chúng ta phải:

+ Có một chế độ dinh dưỡng hợp lí

+ Tắm nắng để cơ thể chuyển hoá tiền vitamin D thành vitamin D. Nhờ có vitamin D cơ thể mới chuyển hoá được canxi để tạo xương.

+ Chú ý rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên và lao động vừa sức.

 Tật cong vẹo cột sống do nguyên nhân chủ yếu nào?

Nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống:

+ Do mang vác các vật nặng quá sức, khi mang vác không đều 2 bên vai
+ Học tập: Ngồi không  ngăy ngắn,  nghiêng vẹo, gò lưng

việc phải làm để chống cong vẹo cột sống:

+ Lao động, mang vác vừa sức, khi mang vác phải đều 2 bên vai
+ Học tập: Ngồi ngăy ngắn, không nghiêng vẹo, gò lưng

Bệnh loãng xương ở người già do?

Về người già do lão hóa các cơ quan do tuổi cao, dẫn đến giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng và chế độ dinh dưỡng ko được hợp lí dẫn đến thiếu canxi cho xương, cho nên dẫn đến tình trạng loãng xương ở người già.

 Những hoạt động nào được xem là rèn luyện cơ?

Các hoạt động được coi là luyện tập cơ: Các hoạt động tập luyện thể dục thể thao.

 Bạn Hải (nam) cân nặng 60 Kg. Hỏi bạn có khoản bao nhiêu lít máu:

 Nam giới có 80ml/kg
Bạn Vy (nữ) cân nặng 50 Kg.  bạn có khoản bao nhiêu lít máu: 50x70 = 3500ml = 3,5lít

 Bạn Vy (nữ) cân nặng 50 Kg. Hỏi bạn có khoản bao nhiêu lít máu:

Nữ giới có 70ml/kg
Bạn Vy (nữ) cân nặng 50 Kg.  bạn có khoản bao nhiêu lít máu: 50x70 = 3500ml = 3,5lít

 Vì sao tim hoạt động suốt đời không mỏi?

Tim hoạt động suôt đời mà không mệt mỏi đó là vì xen giữa các chu kì đập của tim có một khoảng thời gian nhất định cho tim nghỉ ngơi.

Nhai cơm lâu trong trong miệng có vị ngọt là:

 Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì hoạt động của enzim amilaza ở miệng đã làm biến đổi một phần tinh bột ở dạng chín trong thức ăn thành đường mantôzơ nên ta thấy có vịt ngọt của đường mantôzơ.

 Loại thức ăn nào không được tiêu hoá ở khoang miệng và ở dạ dày?

Thức ăn lipit không được tiêu hóa trong dạ dày, vì dịch vị không có các men tiêu hóa lipit- Thức ăn gluxit tiếp tục được tiêu hóa ở khoang miệng một phần nhỏ ở giai đoạn đầu (không lâu), khi dịch vị chưa HCL làm pH thấp (2-3) chưa trộn đều với thức ăn.

 Cắt bỏ túi mật không tiêu hoá được loại thức ăn nào:

Cũng là chất béo nhưng người mới mổ cắt túi mật cần tránh đồ ăn giàu chất béo, cholesterol như mỡ, thịt đỏ, nội tạng động vật. Loại chất béo này nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, và đặc biệt chúng có nguy cơ tích tụ và hình thành nên sỏi mật mới.