kể lại bài lão hạc nha kể từ đầu câu chuyện đến kết ý ( kiểu gần giống tóm tắt mà thêm phần mở để giới thiệu tác giả)

1 câu trả lời

Nam Cao sinh năm 1917 - 1951, ông sinh ra và lớn lên ở làng Đại Hoàng, phủ Lí Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân), tỉnh Hà Nam. Cuộc đời của ông là một nhà văn. Ông được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Ông đã cho ra rất nhiều tác phẩm tiểu biểu như : Chí Phèo, Con mèo,.... trong đó có tác phẩm Lão Hạc mà chúng ta đang được học ở chương trình lớp 8. Nội dung nhấn mạnh tình cảm của Lão Hạc đối với con trai cũng như là đối với Câu Vàng. Thông qua tác phẩm của Lão Hạc thì tôi xin kể lại cốt truyện:

    Lão Hạc là một người nhà nghèo, ông đã sớm mất vợ nên chỉ có duy là một thằng con trai và một chú chó. Một lần, ông tâm sự với ông giáo về chuyện nhà mình rằng con trai lão muốn lấy vợ, nhưng vì thấy nhà nghèo, mà tiền thì ít đã thế bên nhà gái là đòi sính lễ phải có đầy đủ. Nên lão mới ngăn con trai lại đời chừng nào nhiều tiền rồi hẳn cưới vợ dù sao thì làng này cũng chẳng thiếu gái để anh lấy. Con trai lạo nghe vậy thì cũng đành nghe theo nhưng vì anh phẫn chí mà quyết định đi đồn cao su để kiếm tiền cưới vợ, mà nơi đó thì lại rất xa biết chừng nào thì lão mới được gặp con trai của mình?. Ngày ngày chỉ có một mình lão bầu bạn với một chú chó ở nhà mình. Lão thương nó lắm, lão xem nó như là con của mình vậy, lão còn đặt cho nó cái tên là Cậu Vàng. Hằng ngày Lão đều trò chuyện buồn, vui với nó, lão thường tắm rửa cho nó, cho nó ăn bằng một cái bát vàng, có đồ ăn lão cũng đều chia sẻ với nó. Cho đến một hôm thì lão bỗng nhiên phát bệnh, không những thế còn gặp phải bão lũ quét sạch hoa mầu, ruộng đất. Nhưng vì tuổi già sức yếu nên lão chẳng thể làm gì được nữa, dù vậy thì lạo cũng quyết không tiêu một xu tiết kiệm của mình chỉ để dành dụm đưa cho cậu con trai có tiền cưới vợ. Lão biết mình sống cũng chẳng sống được bao lâu nữa nên quyết định bán Cậu Vàng. Lão thương Cậu Vàng lắm nhưng dẫu sao cũng thương con trai mình hơn. Lúc bán Câu Vàng, lão rất băn khoăn nhưng vì con trai nên lão bất đắc dĩ phải làm vậy. Lão trót cho nó ăn bả chó. Lúc nó ăn thì biết là mình bị lừa nên nhìn lão bằng ánh mắt vô vọng, rồi rên ư ử. Lão Hạc có thể cảm nhận được là nó đang trách mắng lão, lòng lão đau như cắt. Khi lão tâm sự với ông giáo đến đây thì giọng lão bắt đầu nghẹn ngào, nước mắt rưng rưng rơi trên gò má. Lãobắt đầu mếu máo, lão luôn cảm thấy có lỗi với nó. Hôm sau, Lão xin ít bã chó của Binh Tư nên đã vô tình tạo sự hiểu lầm suy nghĩ của Binh Tư và ông Giáo. Thì ra là Lão muốn ăn bã chó tự vẫn như cách Lão làm đối với Cậu Vàng, lão muốn thấu nỗi đau cái chết Cậu Vàng. Lão vật vã, hành hạ bản thân mình đau khổ. Cả xóm không ai hiểu chuyện già xảy ra nhưng trừ Binh Tư và Ông Giáo. 

  Sau đó theo lơi dăn của Lão Hạc, ông Giáo quyết định nghe theo Lão đợi con trai lão trở về thì đưa cho anh ta và túi tiền, kể lại mọi sự việc xảy ra như thế nào lúc anh không có ở nhà.  Cậu con trai biết được sự việc xong thì rầu rĩ, khóc lóc, hối hận vì chưa làm trọn vẹ được phận con.  ( chỗ này bí quá, xin lỗi)