I. PHẦN ĐỌC –HIỂU (3,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: …Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn Sống trên đá không chê đá gập ghềnh Sống trong thung không chê thung nghèo đói Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Người đồng mình thô sơ da thịt Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con… ( Nói với con, Y Phương) Câu 1/ 0,5 điểm Chỉ ra phép so sánh trong đoạn thơ trên ? Câu 2/ 0,5 điểm Từ “ gập ghềnh” thuộc từ loại gì ? Đặt một câu với từ ấy. Câu 3/ 1 điểm Chỉ ra thành ngữ và giải thích nghĩa của thành ngữ có trong đoạn thơ. Câu 4/ 1 điểm Theo em, người cha muốn nhắn nhủ con điều gì ? II/ PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm) Câu 1/ 2 điểm Theo em cảm nhận, vì sao người cha trong đoạn thơ lại muốn con: Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Em hãy viết đoạn văn ( khoảng 10 dòng) chia sẻ ý kiến của mình. Câu 2/ 5 điểm Cuộc sống luôn vận động, vì vậy bắt buộc chúng ta không ngừng tìm tòi khám phá để nâng cao hiểu biết của bản thân. Qúa trình đó là sự trải nghiệm. Có những trải nghiệm tạo ra niềm vui, hạnh phúc ( kỉ niệm với thầy cô, bạn bè, một chuyến du lịch thú vị ,...) nhưng cũng có những trải nghiệm để lại nỗi buồn, sự day dứt trong ta ( một lỗi lầm của bản thân ,...) Mỗi trải nghiệm đều cho ta những bài học bổ ích và làm cho chúng ta trưởng thành hơn. Hãy kể lại một trải nghiệm của bản thân em . Giúp mình giải đề nha mn ;-;

1 câu trả lời

Câu 1:phép so sánh trong đoạn thơ trên ?

Sông như sông như suối 

-Tác dụng:

+Cách nói giàu hình ảnh , giúp người đọc dễ hình dung 

Câu 2: 

Gập ghềnh là từ ghép.   

-Những con đường gập ghềnh toàn sỏi đá

Câu 3:

Lên thác xuống ghềnh "thác", "ghềnh"là những khó khăn, khổi, những giông bảo của cuộc đời, hay nhựng nốt nhạc trầm bổng.:ên thác xuống ghềnh ý nói con người sống trong cuộc sống phải trải qua những thăng trầm biến cố, hệt như khi ta lên thác xuống ghềnh

Câu 4: Theo em, người cha muốn nhắn nhủ con điều gì ?

Sông trên thung không chê nghèo đói 

Ý nghĩa nhắc nhở con phải biết 

+Yêu quý trân trọng nơi mình sinh ra 

II/ PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm)

Câu 1/ 2 điểm Theo em cảm nhận, vì sao người cha trong đoạn thơ lại muốn con: Sống như sông như suối Lên thác xuống ghềnh Không lo cực nhọc Em hãy viết đoạn văn ( khoảng 10 dòng) chia sẻ ý kiến của mình.

“Nói với con” là bài thơ tiêu biểu nhất của Y Phương. Qua khổ thơ 2, mượn lời nhắc nhở con về cội nguồn sinh thành, người cha khéo léo ca ngợi những vẻ đẹp trong phẩm chất cao quý của “người đồng mình”, ngợi ca bản sắc văn hóa của quê hương xứ sở. Những phẩm chất ấy không có gì lớn lao nhưng hết sức đáng tự hào và gìn giữ, là hành trang mà con cần phải mang theo khi bước vào cuộc đời lớn.

Câu 2/5

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những điều quan trọng mà những người trẻ chúng ta cần trau dồi chính là sự trải nghiệm.

Vậy thế nào là sự trải nghiệm? Sự trải nghiệm là tri thức hay sự thông thạo về một sự kiện, một chủ đề, lĩnh vực nào đó mà con người được tìm hiểu, va chạm và tiếp xúc từ đó rút ra những bài học riêng cho bản thân mình. Con người đặc biệt là những người trẻ tuổi hãy biết tìm tòi, học hỏi và va chạm thực tế nhiều hơn nữa để tự đúc rút ra bài học cho bản thân mình.

Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, thích hợp nhất dành để học tập, tiếp thu và lĩnh hội các nguồn kiến thức khác nhau và áp dụng chúng vào thực tế để rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình. Ai cũng hiểu, giữa lí thuyết trong sách vở và thực tiễn cuộc sống có nhiều sự chênh lệch và khác biệt. Nếu chúng ta chỉ học trong sách vở thôi là chưa đủ, kiến thức ngoài thực tế cuộc sống vô cùng quan trọng sẽ giúp chúng ta rút ra bài học nhanh và chính xác hơn. Nếu không có những trải nghiệm, con người sẽ không rút ra được bài học và sẽ không tiến bộ hơn được.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, không chịu tìm tòi học hỏi, cũng như không chịu áp dụng lý thuyết vào thực tế để đánh giá để rút ra bài học. Lại có những người có cái nhìn sai lệch về trải nghiệm cũng như việc học tập dẫn đến tư duy và hành động sai lệch,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

Sự trải nghiệm là điều tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sứ

Chúc bạn học tốtt:33 cho mình 5 sao và ctlhn ạ mình cảm ơnn