hãy tả cảnh chợ tết quê em

2 câu trả lời

Bạn tham khảo nha!

Thời gian trôi thật là nhanh! Một cái Tết nữa đã sắp đến. Trong lòng em lại rộn ràng, háo hức mong đợi đến ngày được về cách đây gần một năm, lần đầu tiên trong đời em được cùng bố mẹ về quê đón Tết. Những ngày chuẩn bị đón Tết thật đáng nhớ biết bao. Em thích nhất được theo bà đi chợ phiên ngày giáp Tết.

Đó là một phiên chợ quê thật ấn tượng. Em theo bà ra chợ Trịnh. Ấn tượng nhất với em trong những ngày giáp Tết là được đi chợ Tết cùng với bà và mẹ. Chợ ở quê bà em rất đặc biệt. Chợ không phải ngày nào cũng họp , bà nội em nói : “Chợ Trịnh quê mình chỉ họp vào buổi sáng các ngày 3 , 8 , 13, 18 , 23,28, âm lịch hàng tháng”. Vào hôm đó là ngày 28 Tết. Khi ông mặt trời ban phát những tia nắng ấm áp hiếm hoi của những ngày đông là lúc mọi người trong làng nô nức đi chợ. Người đi chợ đông như đi hội. Mà không chỉ có các bà các mẹ đâu nhé! Có biết bao nhiêu là trẻ con tầm tuổi như em, rồi lớn hơn em một chút cũng theo đi chợ. Người nào người ấy khuôn mặt đều rất vui tươi. Một bức tranh chợ Tết sống động hiện ra trước trước mắt với đủ thứ màu sắc: màu đỏ rực của những hàng cam, hàng bưởi. Màu vàng tươi như nắng của những dãy chuối dài. Sặc sỡ nhất và nhộn nhịp nhất vẫn là dãy hàng quần áo. Ai cũng muốn săm cho mình những bộ cánh đẹp để diện trong ngày Tết.Tiếng cười nói của người đi chợ, những lời mời chào khéo léo của những người bán hàng, tiếng kêu của gà, vịt được đem bày bán, tiếng máy xay đỗ, xay gạo,… Mùi hương bài phảng phất. Mùi tiêu bắc xay cay nồng , hăng hắc. Tất cả hòa quyện tạo nên một thứ âm thanh, mùi vị rất đặc trưng của buổi chợ quê ngày giáp Tết. Sự đông đúc và náo nhiệt gần như đã xua tan cái cảm giác lạnh lẽo của mùa đông.

Càng đi sâu vào trong chợ thì lối đi càng chật hơn. Người chen nhau, hàng hóa cũng tràn ra cả lối đi của chúng tôi. Chợ không thiếu thứ gì: bên này là thức ăn, đồ uống,.. bên kia là đồ chơi, quần áo, giày dép,… Đi qua hàng nào bà em cũng được người bán hàng mời chào rất nhiệt tình: “Bà ơi, chị ơi vào xem quần áo đi ạ”, Những người bán hàng khéo léo đã khiến bà và mẹ em sắm được không ít đồ trong những ngày Tết.

Đến khu vực bày bán hoa tôi thực sự thấy thích thú. Muôn loài hoa đang khoe sắc: nào là đào, mai, nào là cúc đủ loại, nào là thược dược, đồng tiền ….Lối thì chật người thì đông, nhưng cành hoa đào thỉnh thoảng lại mắc vào quần áo của chúng tôi như líu kéo, gọi mời “Hoa này hôm nay tươi nhất chợ đấy. Bông to, cành cứng, tươi nhé… bà và chị mua giúp cháu đi ạ …” …Đi dọc lối bán hoa, cuối cùng chúng tôi cũng mua được một cành đào mà mẹ bảo đó là “đào phai”. Cành đào có rất nhiều nụ, nhiều lộc và thỉnh thoảng đã có bông nở. Cánh đào mỏng mịn như nhung và đẹp một cách tự nhiên. À, còn có một bó cúc vạn thọ nữa chứ. Bà bảo: “Mua hoa này thờ Tết để cầu mong cho mọi người trong gia đình luôn bình an và hạnh phúc”. Ra về, ai nấy cũng đều xách nặng. Thế mà, em vẫn nũng nịu đòi mẹ mua cho quả bóng bay có hình con mèo Kitty.

Một buổi đi chợ Tết thật là vui với những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Em mong Tết này đến thật nhanh, cầu mong một cái Tết an lành sẽ đến với gia đình tất cả mọi người.

Mik xin 5* và ctlhn nha.

Vài cánh én nhỏ chao nghiêng trên bầu trời cao rộng. Nhìn ra cửa sổ, mưa bụi đang lất phất bay, em bỗng chợt nhận ra mùa xuân đã bất ngờ đến từ lúc nào. Không khí của mùa xuân, của ngày Tết tràn ngập khắp nơi nơi. Từ trong nhà ra ngoài phố, đâu đâu cũng thấy mọi người tất bật, hối hả sắm đồ để đón Tết. Mỗi khi Tết đến, ngoài việc được ngồi trông nồi bánh chưng đang sôi bên bếp lửa hồng ấm áp, em thích thú nhất là được cùng bà, cùng mẹ đi chợ hoa ngày Tết, chọn những bông hoa thật rực rỡ để làm đẹp cho ngôi nhà.

Chợ hoa Tết ở quê em được dựng trên một khu đất trống ở đầu làng. Độ từ ngày rằm tháng Chạp, người ta bắt đầu đến dọn dẹp và chia ra từng khu vực, để các thương lái đưa hoa về bán. Từ khắp các nẻo đường tổ quốc, có xa có gần, muôn loài hoa cỏ của mùa xuân đều được đưa về đây. Chỉ nhìn thôi cũng lóa hết cả mắt.

Hai bên con đường dẫn vào chợ là những nụ hoa đang chúm chím với đầy đủ màu sắc rợp cả một vùng. Những cánh đào màu hồng phớt nhẹ còn vương vài giọt sương mai tinh khiết khoe sắc trong nắng sớm ban mai của mùa xuân. E ấp hơn là những nụ tầm xuân khép mình lặng lẽ. Em thích nhất là được chọn hoa với mẹ, hít hà hương vị của từng loại hoa thật dễ chịu. Mọi người háo hức chọn cho mình những cành hoa tươi thắm và rực rỡ nhất để bày biện trên bàn thờ ông bà tổ tiên. Ở chợ Tết vùng quê không nhiều hoa như ở thành phố, nhưng với người dân quê như thế này là quá sung túc, đủ đầy cho một năm mới sắp đến.

Quen thuộc nhất thì vẫn là đào, là mai, là quất. Rồi cả cúc, hồng, thược dược, đồng tiền, cát cánh… Hoa gì cũng có, màu nào cũng nở, hương thơm nồng nàn. Mà không chỉ là hoa trồng trong chậu, người ta còn mang theo các cành, cụm hoa để cắm trong bình. Người đến chợ hoa ngây ngất trong vô vàn những bình, những chậu hoa đủ kích thước. Thương lái vẫn thường trêu rằng “Chỉ có người mua không nghĩ đến chứ chẳng có hoa gì mà chợ hoa không bán”.

Đến với chợ hoa, không phải chỉ có người cần mua hoa và yêu ngắm hoa. Mà còn cả những người đến để tận hưởng không khí đông vui rộn ràng ở đây. Dòng người đi mua xuân đông đúc, tấp nập, chen chúc nhau. Tuy vậy, chẳng ai tỏ ra khó chịu hay vội vã cả. Vì chuẩn bị năm mới mà. Họ thủng thẳng chào hỏi nhau, chúc tụng nhau, vui quá là vui.

Năm hết Tết đến, chợ hoa vẫn họp thường niên, đem lại bảy ngày đầy màu sắc, nhộn nhịp giữa những bộn bề lo toan để chuẩn bị gia đình một cái Tết đầy đủ, no ấm. Tuy rằng năm nào cũng có chợ hoa, nhưng mỗi năm, ta lại tìm ra cái mới, không có năm nào là giống năm nào. Chính vì thế, nên chợ hoa vẫn luôn đông đúc những người mua kẻ bán, những người thưởng hoa, thưởng không khí Tết đến.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm