Hãy phân tích của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân?

2 câu trả lời

Lịch sử xã hội loài người đã khẳng định tầm quan trọng của đạo đức trong quá trình tổ chức thiết lập, duy trì trật tự, ổn định và phát triển xã hội. Tùy theo trình độ phát triển kinh tế - xã hội mà sự tác động của đạo đức đến cá nhân và xã hội có khác nhau. Vai trò của đạo đức được thể hiện như sau:

- Đạo đức là một trong những phương thức cơ bản để điều chỉnh hành vi con người, một sự điều chỉnh hoàn toàn tự nguyện, tự giác, không vụ lợi trong một phạm vi rộng lớn.

- Đạo đức góp phần nhân đạo hóa con người và xã hội loài người, giúp con người sống thiện, sống có ích.

- Đạo đức thể hiện bản sắc dân tộc trong quan hệ quốc tế, là cơ sở để mở rộng giao lưu giữa các giá trị văn hóa của dân tộc, quốc gia với các dân tộc, quốc gia khác.

- Đạo đức góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội

- Đạo đức góp phần hoàn thiện nhân cách của một con người. Đạo đức giúp cá nhân có ý thức và năng lực dùng thiện. sống có ích. tăng thêm sự yêu quý đối với tổ quốc đồng bào và rộng lớn hơn là với toàn nhân loại một cá nhân thiếu đạo đức thì sẽ không có phẩm chất năng lực và sẽ không còn có ý nghĩa.

Vai trò của đạo đức thể hiện như sau:

- Đạo đức là một trong những cơ sở phương thức để điều chỉnh người điều hành, một sự hoàn toàn tự điều chỉnh, tự giác, không lợi ích trong một phạm vi rộng lớn.

- Đạo đức góp phần nhân đạo hóa con người và xã hội loài người, giúp con người thiện chí, sống có ích.

- Đạo đức thể hiện bản sắc dân tộc trong hệ thống quốc tế, là cơ sở để mở rộng giao diện giữa các văn bản hóa giá trị của dân tộc, quốc gia với các dân tộc, các quốc gia khác.

- Đạo đức góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội

- Đạo đức góp phần hoàn thiện nhân cách của một con người.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm