Hãy nêu lợi ích và tác hại của Internet

2 câu trả lời

Những lợi ích của internet mang lại

Internet mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống giúp cung cấp thông tin tối ưu trên toàn cầu mà dù ở bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể truy cập được. Hiểu một cách đơn giản thì internet có những lợi ích sau:

Internet là một kho dự trữ rất nhiều thông tin đa ngành nghề trên thế giới giúp con người có thể tra cứu và tìm kiếm thông tin khi cần.

  • Là nơi trung gian để hoạt động kinh doanh online phát triển thuận lợi hơn
  • Liên kết con người thông qua mạng xã hội
  • Gửi nhận mail, đọc báo tin tức online
  • Xem phim, nghe nhạc trực tuyến
  • Sử dụng các ứng dụng mạng xã hội…

Tác hại của internet đối với con người

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó thì internet cũng mang lại rất nhiều tác hại, nó giống như con dao hai lưỡi vừa giúp ích nhưng vừa làm hại con người. Tác hại của internet rất nhiều, chúng ta có thể kể qua một vài tác hại lớn như:

  • Là nơi chứa rất nhiều thông tin nhưng không phải thông tin nào cũng có ích, thậm chí có nhiều thông tin gây hại cho tầm hiểu biết của người.
  • Internet là nơi có nhiều trò chơi online độc hại cho giới trẻ, nhiều trò chơi mất tiền
  • Người sử dụng internet quá nhiều sẽ gây hại đến sức khỏe, gây ra nhiều bệnh tật…
  • Gây lên chứng bệnh thần kinh gọi là NGHIỆN INTERNET

Internet đem lại được những giá trị gì?

Đầu tiên không thể không kể đến nguồn thông tin, tri thức vô hạn được lữu trữ và kết nối với con người nhờ Internet. Những đặc điểm về thế giới tự nhiên, hành trình lịch sử của các quốc gia và loài người, những khám phá và hiểu biết của nhân loại, những thông tin về đời sống sức khoẻ... đã được cập nhật trên mạng Internet.

Thứ hai, con người có thể kết nối, trao đổi, gặp mặt nhau thông qua Internet mặc dù cách xa nửa vòng trái đất về mặt địa lý.

Thứ ba, Internet thúc đẩy kinh doanh, thương mại phát triển trong một không gian mới. Qua đó, các cá nhân & tổ chức có thể dễ dàng liên kết hợp tác với nhau. Tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc vận hành hệ thống.

Ngoài ra, Internet cũng là nơi để cập nhật tin tức hàng ngày và giải trí qua các kênh phim, truyện hoặc trò chơi điện tử.

Tác hại

Chính vì Internet sở hữu nguồn thông tin vô tận nên người dùng có thể bị rối loạn do gặp nhiều luồng thông tin trái chiều. Từ đó không nhận định được độ chính xác và đáng tin cậy của các thông tin.

Sử dụng Internet quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nhiều trường hợp trẻ em vì ham mê chơi game điện tử mà quên ăn, quên học ảnh hưởng tới tư duy, lối sống. Có trường hợp đột quỵ vì kiệt sức khi chơi game nhiều giờ liền.

Trên Internet có các mã độc hoặc game phải trả phí, gây thiệt hại về tài sản. Ngoài ra, virus có thể đánh cắp thông tin cá nhân, từ đó gây ra những vụ lừa đảo, tấn công, tống tiền…

Hàng loạt các web đen không phù hợp với trẻ em, website có các hình ảnh quảng cáo, khiêu dâm, ngôn ngữ thô tục gây ảnh hưởng lớn đến tâm hồn tinh khiết, hành động và thái độ của trẻ thơ.

Tác hại của Internet là những hệ lụy trong tương lai mà người dùng phải hứng chịu nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, hiện tại lợi ích của internet đã và đang góp phần cho sự phát triển của con người và đất nước. Đây được xem là một kênh truyền thông tiên tiến thay cho báo giấy và cung cấp đầy đủ thông tin nhanh nhất đến cho mọi người.