Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học. (Dẫn theo SGK Ngữ văn 8 – Tập 1 – Trang 5) a. Nêu tóm tắt nội dung đoạn trích trên. b. Câu văn: “Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học” xét theo cấu tạo thuộc kiểu câu nào? Tại sao? c. Đoạn trích trên gợi cho em bao cảm xúc, suy nghĩ về mái trường mến yêu. Em hãy viết một đoạn văn (12-15 câu) với tiêu đề: Mái trường – thiên đường của tuổi học trò

1 câu trả lời

a) nói về dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi" về những kỉ niệm buổi tựu trường. Đó là cảm giác náo nức, hồi hộp, ngỡ ngàng với con đường, bộ quần áo, quyển vở mới, với sân trường, với các bạn; cảm giác vừa xa lạ vừa gần gũi với mọi vật, vừa ngỡ ngàng vừa tự tin và vừa nghiêm trang vừa xúc động bước vào giờ học đầu tiên.

.

b) Câu văn đấy là câu ghép vì có có 3 cụm chủ ngư vị ngữ:

+) CN1: Cảnh vật chung quanh tôi

     VN1: đều thay đổi

+) CN2: chính lòng tôi

     VN2: đang có sự thay đổi lớn

+) CN3:tôi

     VN3: đi học

.

c)

Ngôi trường thân yêu của em mang tên một vị anh hùng dân tộc Hà Huy Tập.

          Nhìn từ xa, khung cảnh trường hiện lên như một khu vườn cổ tích đầy màu sắc, chứa bao điều lý thú. Cánh cổng trường như một người lính canh gác khoác trên mình chiếc áo màu xám, tay giơ cao tấm bảng: Trường Tiểu học Hà Huy Tập”, như để khoe với mọi người tớ là ai. Qua cánh cổng trường, bước vào là khoảng sân rộng được lát  gạch màu xanh pha cam làm sân như rộng thêm ra. Sừng sững giữa sân trường là cột cờ cao vời vợi, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió như muốn nhắc nhở chúng em bao điều. Hàng tuần, chúng em được dự lễ chào cờ trên khoảng sân này. Những cây bàng, cây phượng tỏa bóng mát như những chiếc dù khổng lồ che cho chúng em khỏi nắng. Mỗi giờ ra chơi, ghế đá là nơi chúng em hay nói chuyện. Tiếng cười, tiếng nói của chúng em luôn văng vẳng trong không gian.

          Lớp học được xây khép kín, ấm áp. Bên phải của sân là toà nhà hai tầng dành cho học sinh lớp 1, 2, 3.Mỗi tầng có tám lớp.Các lớp đều sơn màu vàng và cửa sơn màu xanh đậm. Bên trái là toà nhà hai tầng uy nghi, đây là nơi dành cho khối 4,5 chhúng em. Bên trong mỗi lớp được trang trí rất đẹp mắt.Trên tường được đóng những khẩu hiệu, năm điều Bác Hồ dạy và thư gửi cho chúng em của Bác Hồ kính yêu.Phía trên bảng đen là tấm ảnh Bác Hồ luôn luôn mỉm cười với chúng em. Cạnh bàn cô là chiếc tủ đựng đồ dùng giáo viên và thời khoá biểu.Sàn lớp được lát những viên gạch in hoa văn rất tinh tế.Bàn ghế được xếp thành bốn hàng, rất ngay ngắn, gọn gàng. Chúng em rất yêu quý lớp học của mình.

          Mai sau dù xa ngôi trường nhưng em sẽ nhớ mãi tuổi thơ ấu ở nơi đây.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm