giúp em vs mn ơi Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.” (Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng, Ngữ văn 8, T1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.18) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên. Câu 2: Tìm các từ thuộc cùng một trường từ vựng trong đoạn trích trên và gọi tên trường từ vựng đó. Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn là gì? Câu 4:Vì sao bé Hồng vô cùng sung sướng, hạnh phúc khi được ngồi trong vòng tay dịu dàng của mẹ.

2 câu trả lời

Câu 1: Biểu cảm

Câu 2: 

Gương mặt, đôi mắt, gò má, đùi, đầu, cánh tay trường từ vựng chỉ bộ phận cơ thể người

Câu 3: Những cảm xúc trào dâng trong cậu bé Hồng khi được nằm trong lòng mẹ

Câu 4: Hồng sung sướng vì rất lâu rồi em mới được gặp lại mẹ của mình. Em không còn tủi hờn, đau khổ khi nghĩ về người cô vì có mẹ ở bên. Được sống trong hơi ấm tình mẫu tử đã tiếp thêm cho HỒng muôn ngàn niềm tin. 

1

Đoạn văn kể về việc chú bé Hống vui sướng khi được gặp mẹ

Mẹ , tôi , cô , 

3

Vì  khi được ngồi trong lòng mẹ, Hồng được ngắm thật kĩ hình hài của mẹ. Cậu thật mẹ cậu vẫn còn trẻ, đẹp. “ Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má”. Cậu đã cảm nhận được cảm giác ấm áp sau bao lâu mất đi đang mơn man khắp da thịt. Hồng cảm nhận được cả hơi quần áo mẹ và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn của mẹ. Hai mẹ con đã nói rất nhiều chuyện mà cậu không nhớ hết nhưng cậu đã quên đi những lời cay nghiệt của người cô về mẹ mình. Sau bao năm xa cách, Hồng đã được hưởng trọn vẹn tình yêu thương của mẹ đối với mình. Có lẽ, chính tình mẫu tử thiêng liêng đã giúp cậu vượt qua hết tất cả sự ghẻ lạnh của tất cả mọi người đối với mẹ con Hồng. Tình yêu thương mẹ của Hồng thật mãnh liệt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm