giới thiệu chung về hai nhà thơ tố hữu và hồ chí minhh <3

2 câu trả lời

 NHÀ THƠ TỐ: Tố Hữu (1920 - 2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ra ở Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế. Cha Tố Hữu là một nhà nho rất yêu thơ; mẹ cũng thuộc nhiều dân ca xứ Huế. Gia đình và quê hương đã góp phần vào việc hình thành và nuôi dưỡng hồn thơ Tố Hữu.
 Tố Hữu tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm và nhanh chóng trưởng thành trên con đường tranh đấu. Năm 1945, Tố Hữu tham gia lãnh đạo Tổng khởi nghĩa cướp chính quyền ở kinh đô Huế. Sau Cách mạng, nhà thơ liên tục giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Năm 1996, Tố Hữu được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
 Từ ấy (1937 - 1946) là tập thơ đầu tay của Tố Hữu, gồm ba phần: Máu lửa, Xiềng xích và Giải phóng. Trong Máu lửa, nhà thơ thể hiện niềm vui lớn khi gặp được lí tưởng cách mạng, bày tỏ mối đồng cảm sâu xa với những kiếp người cùng khổ và kêu gọi tinh thần tranh đấu. Xiềng xích gồm những bài thơ được sáng tác trong tù - bộc lộ tình yêu cuộc sống, yêu lí tưởng, khát vọng tự do mãnh liệt và tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi. Giải phóng là tiếng thơ ngợi ca cách mạng và nền độc lập, tự do của Tổ quốc...
NHÀ THƠ HỒ CHÍ MINH:

Trong sự nghiệp cách mạng lớn lao của Người có một di sản đặc biệt mà Người đã để lại cho dân tộc Việt Nam. Đó là sự nghiệp văn học nghệ thuật. Nói đến văn chương của Hồ Chí Minh chúng ta nhận thấy sự  phong phú, đa dạng về thể loại, lớn lao về tầm vóc , đặc sắc về phong cách nghệ thuật.

Sinh thời Hồ Chủ Tịch có tâm sự : “ Tôi chỉ có một ham muốn , ham muốn đến tuột bậc là làm sao cho nước nhà được độc lập, tự do, nhân dân ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Như vậy, sự nghiệp lớn nhất của Người là sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhưng trên bước đường hoạt động cách mạng Người nhận thấy văn chương là một thứ vũ khí sắc bén cho nên Người đã nắm chắc nó, mài sắc nó bắt nó phục vụ cho công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc.

Với một tâm  hồn nhạy cảm trước những biện thái của thiên nhiên và lòng người, Bác đã để lại cho nền văn học nghệ thuật một kho tang thơ, ca truyện ký  vô cùng phong phú.

Đây là mảng sáng tác thể hiện rõ nhất khía cạnh nghệ sỹ của Hồ Chí Minh. Ở thể loại này Người có các tác phẩm tiêu biểu như:

Nhật ký trong tù bao gồm 134 bài thơ chữ hán được bác sáng tác từ 8/1945 đến tháng 10/1943 tại nhà tù Quốc dân Đảng.

86 Bài thơ chữ hán, 36 bài thơ khác Người viết để tuyên truyền cách mạng, dễ đọc dễ hiểu . Bên cạnh đó còn có nhiều bài thơ đạt đến độ cao siêu.

CHO T CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT ĐI ;-;

Tố Hữu (1903-2002) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, sinh ra trong 1 gia đình có truyền thống yêu nước tại Thừa Thiên Huế.Từ thời thanh niên ông đã sớm giác ngộ lí tưởng cách mạng tháng tám.Sau cách mạng tháng 8 ông giữ nhiều chức vụ trong bộ máy lãnh đạo của đảng.Năm 1996 ông được nhận giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật

Hồ Chí Minh(19/5/1890-12/9/1969) tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung là một nhà cách mạng ,danh nhân văn hóa thế giới,người sáng lập đảng cộng sản việt nam

Câu hỏi trong lớp Xem thêm