Giải thích vì sao người nhóm máu O truyền máu cho người nhóm máu A thành công nhưng ngược lại thì thất bại? Câu 7. Hãy nêu khái niệm phản xạ, cung phản xạ? Câu 8.Vì sao tim hoạt động suốt đời không mệt mỏi? Câu 9.Hoạt động hô hấp của cơ thể gồm những giai đoạn nào? Nêu nguyên tắc trao đổi khí ở tế bào và phổi? Câu 10: Nêu cấu tạo và chức năng các thành phần tạo nên xương dài?Xương có tính chất mềm dẻo và cứng chắc là do đâu?

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 7 :

- Phản xạ: Là phản ứng của cơ thể thông qua trung ương thần kinh để trả lời kích thích vừa nhận được. - Cung phản xạ: Là con đường lan truyền của xung thần kinh từ cơ quan thụ cảm qua trung ương thần kinh đến cơ quan phản ứng.

Câu 8: 

- Vì tim hoạt động suốt đời mà ko biết mệt mởi vì tim làm việc và nghỉ nghơi 1 cách hợp lí, nhịp nhàng.Tim làm việc 0,4s và nghỉ nghơi 0,4s xen kẽ nhau do đó tim làm việc suốt đời mà ko mệt mỏi.

Câu 9 : 

Hoạt động hô hấp của cơ thế gồm 3 giai đoạn : sự thở , trao đổi khí ở phổi, trao đổi khí ở tế bào 

- -Trao đổi khí ở phổi gồm sự khuếch tán của 02 từ không khí ở phế nang vào máu và của C02 từ máu vào không khí phế nang.
- Trao đổi khí ờ tế bào gồm sự khuếch tán của 02 từ máu vào tế bào của C02 từ tế bào vào máu.

Câu 10 : 

Cấu tạo một xương dài gồm có:

-  Hai đầu xương là mô xương xốp, có các nan xương xếp theo kiểu vòng cung tạo ra các ô trống có chứa tủy đỏ. Bọc 2 đầu xương là lớp sụn.

-  Thân xương có hình ống, cấu tạo từ ngoài vào trong có: màng xương mỏng  mô xương cứng  khoang xương

+ Khoang xương chứa tủy xương, tủy đỏ (trẻ em), tủy vàng (người trưởng thành).

- Xương có tính chất mềm dẻo vì trong xương có chất hữu cơ (chất cốt giao)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm