giải thích vì sao các mái tôn lợp trên mái nhà thường có hình uốn lượn sóng ?

2 câu trả lời

Lý do:

Tôn được sử dụng để bảo vệ công trình khỏi tác động của yếu tố bên ngoài. Vì vậy, tấm tôn là nơi chịu tác động trực tiếp từ nắng, gió, mưa… Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, bức xạ nhiệt cao, tấm tôn sẽ giãn nở. Với tôn dạng thẳng, khi bị giãn nở nếu không đủ diện tích, sẽ làm tấm tôn đứt gãy hoặc các đinh vít cố định bị bung ra. Trong khi đó, tôn lượn sóng có cấu tạo dạng lượn sóng, tạo không gian giúp tôn giãn nở tốt, hạn chế ảnh hưởng đến kết cấu của mái và không làm ốc vít bị bung ra. 
Trả lời ngắn gọn hơn (theo môn Vật lý): 

Vì khi trời nóng, tấm tôn sẽ giãn nở. Với tôn thẳng, nếu không đủ diện tích khi giãn sẽ làm tấm tôn bị gãy hoặc các ốc vít bị bung ra. Còn tôn lượn sóng sẽ tạo không gian giúp tôn giãn nở tốt và không làm đinh vít bị bung. 

#Yayoi~ #Chúc bạn học tốt nha!

Đáp án+Giải thích các bước giải:

Các tấm tôn lợp nhà thường có hình lượn sóng vì:

- Khi trời nóng, các tấm tôn có sự giãn nở vì nhiệt. Nếu không để hình lượn sóng, sự nở vì nhiệt của các tấm tôn sẽ bị ngăn cản, các cây đinh bị bung ra, tạo nên lực lớn và làm rách tấm tôn.Ngược lại, nếu để hình lượn sóng thì sẽ có đủ diện tích cho việc giãn nở của các tấm tôn.

- Có khả năng chịu lực tốt hơn, vì một tấm lợp ngoài phải chịu sức nặng của bản thân nó còn chịu các lực tác dụng của nước mưa, lực của gió thổi. Ngoài ra khi thi công hay bảo trì, tấm lợp sẽ chịu lực mà người công nhân đứng lên mái tôn. Theo vật lý học thì với cấu tạo dạng sóng nhô lên sẽ chịu được các lực cơ học tốt hơn nhiều là dạng tấm phẳng