em nghĩ sao về sự vô ý thức sả rác bừa bãi?

2 câu trả lời

Rác xuất hiện mọi nơi xung quanh chúng ta. Rác trú ngụ ở những con đường chúng ta hằng ngày vẫn đi qua. Vỏ lon, chai nhựa, túi ni lông,… chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở tất cả mọi ngóc nghách trên đường phố, lề đường, vỉa hè, chân cầu, hồ nước,… Không những thế, ngay cả ở những bờ hồ nổi tiếng cúng ta còn có thể thấy rác, những bãi cỏ công viên xanh mướt, chúng ta cũng có thể nhìn thấy rác,… Rác cứ ở đó cho dù xung quanh nó có biết bao nhiêu người qua lại, người ta cũng không ai ngó ngàng tới, mà cho dù có thấy, rác vẫn ngang niên ở đó, chờ những người lao công để được vào thùng.

Rất dễ dàng bắt gặp cảnh bà mẹ dắt con đi dạo phố, vừa đi vừa ăn quà rồi hồn nhiên vứt rác xuống lề đường hoặc buông những câu văng tục. Nhưng hành vi như vậy, trước hết đứa trẻ sẽ thu nhận và lặp lại. Đứa trẻ ấy khi lớn lên thành bậc cha mẹ, ai dám bảo rằng sẽ lại không vứt rác ra công viên khi dắt con đi dạo. Thật là vô vọng khi nhìn vào thực tế đó, chúng ta bắt buộc phải suy luận theo logic: sự bừa bãi sẽ được kế thừa.

Ngồi trên con thuyền du xuân đến với thắng cảnh Chùa Hương, chúng ta sẽ thấy được những nhóm thanh niên ăn mặc chải chuốt, lịch sự, sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại nhưng sẵn sàng vứt vỏ lon, túi ni lông, gói bim -bin,… xuống mặt nước trong xanh. Con đường đi lên chùa – một nơi chốn linh thiêng ngổn ngang bao nhiêu là rác, mặc dù ở khắp mọi nơi đều có các thùng rác công cộng bằng hình thù các con thú ngộ nghĩnh với lời mời chào dễ thương: Hãy cho tôi rác.

Ở Việt Nam chúng ta, nhất là ở các thành phố lớn, rác nằm rơi vãi khắp nơi trên đường phố. Đơn cử trường hợp ở Hà Nội, các tuyến đường trọng điểm, khách du lịch nước ngoài hay đi lại cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Việc vứt rác đúng quy định rõ ràng là không hề khó khăn, vậy nguyên nhân nào gây ra thực trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng, ao hồ,…? Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do ý thức của con người. Bởi chính vì ý thức của con người tốt hay xấu mới quyết định việc rác có bừa bãi hay không. Nếu con người có ý thức thì khi vứt rác họ sẽ vứt thẳng ở sọt rác chứ không phải là” tiện tay” quảng bất kì nơi nào. Tất cả đều xuất phát từ ý thức và sự lười biếng của con người. Tuy thế vẫn có nhiều nguyên nhân khác bên cạnh đó như thùng rác ở Việt Nam chúng ta chưa phải chỗ nào cũng có, gây bất tiện cho người vứt rác. Nguyên nhân tiếp theo là do thói quen đã có từ lâu, khó sửa đổi, phải có sự nhắc nhở thì người ta mới không xả rác bừa bãi. Ở các lớp học, hằng ngày, các thầy cô và ban cán sự lớp phải thường xuyên nhắc nhở thì mới giữ cho lớp học sạch đẹp. Nhưng xã hội là một phạm vị rộng lớn hơn lớp học rất nhiều. Mọi người đều bận rộn với công việc của mình và không một ai có đủ thời gian để đi nhắc nhở từng người một. Không được nhắc nhở, con người ta lại quay về với thói quen trước kia.  Một số người do những thói quen xấu lười biếng và lối sống lạc hậu ích kỷ chĩ nghĩ đến quyền lợi cá nhân. Họ sống theo kiểu

"Của mình thì giữ bo bo

Của người thì thả cho bò nó ăn "

Họ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch thì được còn bẩn thì ai bẩn mặc ai. Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì mà phải mất công gìn giữ. Cứ ném rác vội ra là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế thật là thiển cận và nguy hại làm sao.

Không những thế do chưa có trình độ kĩ thuật tân tiến, thế nên quy trình xử lí rác của chúng ta cũng chưa được tốt, nhiều bãi rác “ lộ thiên” xuất hiện ở nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sông của những người dân xung quanh. Các hình thức xử lí các hành vi xả rác bừa bãi ở nước ta cũng chưa được tân tiến và phổ biến nhiều địa phương nên rác thải tồn đọng lại nhiều chưa được xử lí, đặc biệt là nguồn nước chưa qua xử lí của các nhà máy  cũng là yếu tố gây ra rác thải tràn lan, ô nhiễm trầm trọng. 

hay nhất ak

Em nghĩ sao về sự vô ý thức sả rác bừa bãi?

⇒ Nếu vô ý thức sả rác bừa bãi sẽ gây ô nhiễm môi trường . Nếu vô ý  thức sả rác bừa bãi phải cần được pháp luật xử lý , nếu pháp luật không xử lý những người vô ý thức sả rác bừa bãi sẽ làm ô nhiễm môi trường

Câu hỏi trong lớp Xem thêm