em hãy viết bài văn giới thiệu về bài thơ “ Khi con tu hú” của nhà thơ Tố Hữu.

2 câu trả lời

Bạn xem hình (bút đỏ là dàn ý)

`↓↓↓↓`

1. Hoàn cảnh sáng tác

Bài thơ “Khi con tu hú” là một trong những bài thơ đặc sắc nhất của nhà thơ nổi tiếng Việt Nam – nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ nằm trong dòng chảy của những vần thơ cống hiến cho cách mạng, làm rung động trái tim của nhiều thế hệ về lí tưởng, về Tổ quốc.

Bài thơ “Khi con tu hú” được trích trong tập thơ “Từ ấy” của Tố Hữu, những vần thơ được ra đời trong hoàn cảnh chàng thanh niên – người chiến sĩ trẻ mới 19 tuổi bị bắt giam lại nhà lao Thừa Phủ (Huế) vì tội danh yêu nước và hoạt động cách mạng.

2. Đặc sắc nội dung, nghệ thuật

Bài thơ chính là tiếng lòng của người tù cộng sản đang trong độ tuổi say mê lí tưởng, tha thiết yêu đời và khát vọng tự do, cống hiến nhưng lại phải chịu cảnh giam hãm, tù đày ngột ngạt, tách biệt với thế giới bên ngoài. Tố Hữu bị địch bắt vào tháng 4 năm 1939 thì đến tháng 7 ông sáng tác bài thơ này, trong bài thơ, tâm trạng ngột ngạt của chàng thanh niên được phản ánh rất chân thực và sâu sắc, tâm trạng ấy càng bức xúc và bị dồn nén khi nhà thơ cố hướng tâm hồn mình đến với bầu trời tự do bên ngoài.

Tiếng chim tu hú ngân vang giữa không gian bao la là âm thanh da diết, khơi gợi niềm khát khao cháy bỏng được tự do, tung hoành của nhà thơ. Bài thơ đã tô đậm nét đẹp trong tâm hồn của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi, một người có lí tưởng sống cao đẹp, thế giới nội tâm phong phú và gắn bó tha thiết với cách mạng. Có thể nói, bài thơ “Khi con tu hú” là một bài thơ hay, với những vần thơ mộc mạc, giản dị và dễ hiểu, từng câu chữ cô đọng và hàm súc, nghệ thuật tả cảnh rất sinh động, gợi cảm và ngôn ngữ giàu giá trị tạo hình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm