Em hãy giới thiệu một văn hóa vật thể ở Quảng Nam . Em làm j để góp phần bảo tồn giá trị của di sản.

2 câu trả lời

"Ở Quảng Nam có rất nhiều di sản nhưng di sản em lựa chọn hôm nay chính là thánh địa Mỹ Sơn.

Đây là địa danh du lịch Quảng Nam thứ 2 được unessco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Thánh địa Mỹ Sơn là quần thể bao gồm 70 đền tháp xây dựng theo kiến trúc Chăm Pa. Đến nơi đây, du khách sẽ tha hồ chiêm ngưỡng những đền tháp cổ với lối kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ thế kỷ 4. Đặc biệt, dù qua bao năm tháng nhưng vẻ đẹp vẫn không hề bị hao mòn, vẫn mang nét đẹp hoang sơ như thuở ban đầu. Du khách khi được chiêm ngưỡng Thánh địa Mỹ Sơn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi những nét hoa văn, từng chi tiết được chạm trổ một cách tỉ mẩn và rất độc đáo. Chính nét kiến trúc Chăm Pa ấy tạo nên một Thánh địa Mỹ Sơn đẹp đến mê hồn."

"Và để bảo tồn  giá trị của di sản, em cần phải quan tâm, tôn vinh những nét truyền thống, những điều đẹp đẽ mà các di sản mang lại cho đất nước chúng ta. ngoài ra, ko chỉ mình em mà em còn cần phải kêu gọi mọi người chung tay góp phần quảng bá về những di sản trên mảnh đất hình chữ s cho bạn bè năm châu chiêm ngưỡng, học hỏi, phát huy những hình ảnh đẹp, những di sản của đất nước Việt Nam ra toàn thế giới."

Trước kia Quảng Nam là đất Chiêm Thành, năm 1306 theo thỏa ước giữa vua Chiêm Thành là Chế Mân và vua Đại Việt là Trần Nhân Tông, vua Chế Mân dâng hai châu Ô tức Thuận Châu (bắc Hải Vân) và châu Rí tức Hóa Châu (Nam Hải Vân) làm sính lễ cưới con gái vua Trần Nhân Tông là công chúa Huyền Trân. Người Việt dần định cư tại hai vùng đất mới, người Chiêm Thành lùi dần về vùng đất còn lại phía Nam của vương quốc

Năm 1402, nhà Hồ thay thế nhà Trần. Nhà Hồ chia Hóa Châu thành 4 châu nhỏ hơn là Thăng Châu, Hóa Châu, Tư Châu và Nghĩa Châu và đặt An Phủ Sứ cai trị.

Năm 1471, sau khi chiếm vùng đất phía Nam Thuận Hóa cho đến đèo Cù Mông, vua Lê Thánh Tông lập thêm đơn vị hành chính thứ 13 - Thừa Tuyên Quảng Nam gồm 3 phủ: Thăng Hoa, Tư Nghĩa và Hoài Nhơn (nay là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định). Danh xưng Quảng Nam xuất hiện từ đây.

Cư dân Quảng Nam là sự cộng cư trong suốt quá trình mở nước. Người Việt (Kinh) có mặt ở Quảng Nam trước năm 1471, cùng với người Chăm pa, người Hoa. Ngày nay, ở Quảng Nam, ngoài người Việt thuần gốc, người Hoa, còn có người Việt (Kinh) có nguồn gốc tổ tiên lâu đời là người Trung Quốc (người Minh Hương).

Theo dòng lịch sử, Quảng Nam từng là đất đóng đô của một vương quốc cổ có thời gian tồn tại 15 thế kỷ. Dưới triều Lê Thánh Tông (năm 1471), Quảng Nam trở thành một bộ phận của Đại Việt và trong thời điểm Trịnh-Nguyễn phân tranh, Quảng Nam thuộc quyền cai quản của chúa Nguyễn (từ năm 1570). Hội An được chọn là điểm giao thương duy nhất với thế giới khi đó nên nhiều thương gia nước ngoài hay gọi Quảng Nam Quốc. Bằng lao động sáng tạo, Quảng Nam đã góp phần vào tiến trình mở nước của dân tộc và tạo lập cuộc sống phồn vinh của một vùng - xứ Quảng. Biên niên sử thời Nguyễn đã chép về giai đoạn này như sau: “Chúa ở trấn hơn 10 năm, (chúa Tiên Nguyễn Hoàng) chính sự rộng rãi, quân lệnh nghiêm trang, nhân dân đều an cư lạc nghiệp, chợ không hai giá, không có trộm cướp. Thuyền buôn các nước đến nhiều. Trấn trở nên một đô hội lớn”.

Đến giữa thế kỷ XVII, chính quyền đàng Trong nhanh chóng suy yếu, nạn chiếm đoạt và tập trung ruộng đất diễn ra gay gắt, thuế khóa ngày càng tăng… Quan lại lợi dụng hành hạ, ẩu lậu, cố tình tăng giảm, sinh sự làm khổ dân. Trước hoàn cảnh đó, khi phong trào Tây Sơn bùng nổ, nhân dân Quảng Nam đã hưởng ứng mạnh mẽ. Mùa thu năm 1773, khi quân Tây Sơn kéo ra Quảng Nam, nhân dân Quảng Nam đã phối hợp cùng nghĩa quân phục kích ở Bến Đá (Thạch Tân, Thăng Bình, Quảng Nam) đánh bại quân của chúa Nguyễn do các tướng Nguyễn Cửu Thống, Nguyễn Hữu Sách… chỉ huy. Chiến thắng của phong trào Tây Sơn trong sự nghiệp đánh đổ tập đoàn phong kiến Trịnh-Nguyễn, mở đầu sự nghiệp thống nhất đất nước có phần đóng góp rất lớn của nhân dân Quảng Nam.

- Viết, vẽ lên các di sản văn hoá.

- Lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất của các di tích đã được xếp hạng.

- Không vứt rác bừa bãi, nhắc nhở mọi người giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hoá.

Xin ctlhn ạ!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm