Dưới đây là những câu văn trích trong văn bản Chiếc lá cuối cùng của O Hen -ri: “ Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn – xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên. Chiếc lá thường xuân vẫn còn đó. Giôn –xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt. “ Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”, Giôn – xi nói, “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Giờ thì chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và -khoan- đưa cho em chiếc gương tay trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quanh em, để em ngồi xem chị nấu nướng” Một tiếng đồng hồ sau, cô nói: “ Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em hi vọng sẽ được vẽ vịnh Na- plơ” Câu 1. Văn bản đó thuộc thể loại gì? Câu 2. Đoạn trích trên có mấy lời dẫn trực tiếp? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó? Câu 3.Theo em Giôn – xi muốn nói đến điều gì khi khẳng định: “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào.”? Câu 4.Thán từ nào được sử dụng trong câu văn “ Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi”? Thán từ đó dùng để làm gì?

2 câu trả lời

Câu 1: Thể loại: truyện ngắn

Câu 2: Có 3 lời dẫn trực tiếp

Dấu hiệu:

- Trích dẫn lại lời của nhân vật

- nằm trong dấu ngoặc kép và dấu hai chấm

Câu 3.Theo em Giôn – xi khi khẳng định: “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào" là muốn nói đến một sức mạnh, một sự quyết tâm của một sinh mệnh mỏng manh hoặc cũngg có thể là một thế lực nào đó đã giúp cho chiếc lá này tồn tại.

Câu 4: Thán từ: ơi -> Thán từ dùng để gọi đáp

1,truyện ngắn

2: Có 3 lời dẫn trực tiếp

Dấu hiệu:

- Trích dẫn lại lời của nhân vật

- nằm trong dấu ngoặc kép và dấu hai chấm

3.Theo em Giôn – xi khi khẳng định: “ Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấy rằng mình đã tệ như thế nào" là muốn nói đến một sức mạnh, một sự quyết tâm của một sinh mệnh mỏng manh hoặc cũngg có thể là một thế lực nào đó đã giúp cho chiếc lá này tồn tại.

4: Thán từ: ơi -> Thán từ dùng để gọi đáp

Câu hỏi trong lớp Xem thêm