Đồng chí (anh, chị) trình bày về một trong những sáng kiến, mô hình tiêu biểu hoặc viết về gương người tốt, việc tốt ở cơ quan, đơn vị mình trong thực hiện Ngày hội Quốc phòng toàn dân Môn khác... Tại tôi chọn đại GDCD

2 câu trả lời

Bạn tham khảo 2 bài viết về gương người tốt, việc tốt cơ quan đơn vị mình trong thực hiện ngày hội quốc phòng toàn dân dựa vào đây bạn vận dụng suy nghĩ vào ai trong đơn vị cơ quan bạn là tấm gương thì viết bài viết tương tự nhé.

Bài 1: 

Chị Trần Thị Quỳnh, điều dưỡng phòng Chăm sóc khách hàng khoa Khám bệnh Bệnh viện quận Thủ Đức xuất sắc đạt giải nhất cấp quận cuộc thi viết về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 do Quận ủy tổ chức. Cuộc thi có có 39 chi, đảng bộ cơ sở tham gia với rất nhiều nhân vật được giới thiệu. Nhân vật của chị Quỳnh là BS Lê Hồng Điểm, Trưởng khoa Khám bệnh. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy tấm gương các anh hùng liệt sĩ, người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân. Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và kiến thiết đất nước, Người cho rằng, người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Trong thực hành đạo đức, một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài văn tuyên truyền.

Những năm qua việc thực hiện Chỉ thị 03 và đến nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy bệnh viện quận Thủ Đức đã triển khai, thực hiện các chỉ thị này đạt được những kết quả đáng khích lệ. Toàn thể cán bộ nhân viên đều  nhận thức sâu sắc, hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong quá trình thực hiện chỉ thị, ở nhiều đơn vị khoa/phòng đã xuất hiện những gương điển hình tiêu biểu lan tỏa thành những bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và người lao động. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn góp phần xây dựng bệnh viện ngày càng phát triển.

Một trong số những gương điển hình tiêu biểu đó là bác sĩ Lê Hồng Điểm - Trưởng khoa Khám bệnh. Bác sĩ Điểm đã có nhiều  năm gắn bó với nghề, tận tụy hết lòng với bệnh nhân, luôn xác định vai trò và trách nhiệm của mình đối với công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn quận. Luôn khắc phục mọi khó khăn để cùng tập thể khoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

     Số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện quận Thủ Đức ngày càng đông, trung bình 5000 người mỗi ngày, có ngày đột biến lên đến 6000 – 7000 người.  Với trách nhiệm Trưởng khoa Khám bệnh, bác sĩ Điểm luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, động viên cán bộ nhân viên hết lòng phục vụ người bệnh. Để giảm bớt thời gian chờ đợi của bệnh nhân, ông đề suất nhiều sáng kiến như chia ca, điều chỉnh giờ làm việc sớm hơn 30 phút... Ông cũng rất quan tâm đến đời sống của nhân viên trong khoa, gương mẫu đi đầu trong công tác, đoàn kết nội bộ, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt văn minh y đức, kỹ năng giao tiếp…

Ông là người bác sĩ có tính tình hiền lành, điềm đạm, luôn lắng nghe ý kiến phê bình đóng góp để khắc phục khuyết điểm; có thái độ niềm nở, ân cần với bệnh nhân, giải đáp mọi thắc mắc, hướng dẫn tận tình, dặn dò chu đáo cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh khi đến khám bệnh tại khoa. Do vậy, cá nhân bác sĩ Lê Hồng Điểm nhận được rất nhiều thư khen ngợi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

     Mặc dù đã có thâm niên nhiều năm trong nghề nhưng trong quá trình làm việc ông vẫn luôn trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, tích cực hỗ trợ, phối hợp với các đồng nghiệp trong điều trị, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống; lãnh đạo tập thể khoa Khám bệnh 6 năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được bệnh nhân tin tưởng đến khám bênh và điều trị ngày càng đông.

     Từ những cố gắng vươn lên trong công tác bác sĩ Lê Hồng Điểm đã đạt nhiều thành tích cao: suốt 12 năm liền từ 2006 đến năm 2016 ông đều đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, nhận được nhiều giấy khen của UBND quận Thủ Đức và bằng khen của UBND Thành phố.

Bác sĩ cũng là người hết sức khiêm tốn. Khi chúng tôi đề nghị được viết bài để giới thiệu tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông ngại ngùng và cho rằng đó là bổn phận mình phải làm trước nhân dân. Cá nhân tôi cho rằng bác sĩ trưởng khoa xứng đáng được biểu dương trước mọi người. Ông là tấm gương sáng cho tập thể cán bộ nhân viên khoa Khám bệnh noi theo, làm theo.

Việc học tập và làm theo gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại bệnh viện quận Thủ Đức đã và đang ngày càng đi vào nề nếp, sức lan tỏa ngày một rộng. Nhiều phong trào được khơi dậy khuyến khích người làm trong ngành y chúng tôi biết đưa trái tim mình hòa nhịp đập cùng với bệnh nhân, lắng nghe để thấu cảm được tận ngóc ngách cuộc sống mà chúng tôi có thể làm được nhằm đem lại những cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Mỗi cá nhân không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tại bệnh viện, mà còn thể hiện thái độ phục vụ ân cần, tận tâm, là sự nhiệt tình cống hiến. Tình cảm quí mến của người bệnh, thân nhân người bệnh là động lực giúp chúng tôi cố gắng thực hiện những việc có ích cho mọi người và nhận được phản hồi tốt từ nhân dân, từ người bệnh.

Là điều dưỡng đang công tác tại phòng Chăm sóc khách hàng của bệnh viện, tôi và các đồng nghiệp trong khoa noi gương bác sĩ trưởng khoa Lê Hồng Điểm, nguyện cùng nhau rèn luyện đạo đức, tác phong, giúp đỡ nhau vươn lên mỗi ngày. Chúng tôi luôn ý thức nhắc nhở mình rằng: Học tập và làm theo gương Bác Hồ phải như một nhu cầu cần thiết của bản thân, từng cử chỉ và việc làm; từ những việc làm phù hợp với chuyên môn, với tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, có lương tâm nghề nghiệp trong sáng, thực hiện “nói đi đôi với làm”, phấn đấu và cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển và đi lên của bệnh viện cũng là góp phần  xây dựng quê hương Thủ Đức ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài 2: 

Thái Bình không chỉ là quê hương của những cánh đồng lúa đẹp miên man trong buổi sớm mai mà còn là nơi sinh ra những tấm gương người tốt, việc tốt. Nguyễn Văn Tuệ là một trong những người con của vùng đất quê lúa như vậy.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống và cách mạng, năm 2011, kết thúc Trung học phổ thông, với mơ ước được khoác trên mình màu xanh áo lính, học sinh Nguyễn Văn Tuệ đã lựa chọn thi vào môi trường quân đội. Có năng khiếu về kỹ thuật điện tử từ khi còn ngồi trên ghế những năm Trung học phổ thông, ngôi trường học sinh Nguyễn Văn Tuệ lựa chọn để rèn luyện là trường Học viện Kỹ thuật quân sự. Thấm nhuần tư tưởng tuổi trẻ quân đội học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, đồng chí Tuệ đã luôn nỗ lực phấn đấu. Sau 6 năm học tập và rèn luyện, tháng 8/2017, đồng chí Nguyễn Văn Tuệ đã tốt nghiệp loại giỏi, được phong quân hàm Trung úy và được tổ chức điều về tiếp tục công tác tại Trạm 42, Trung tâm BĐKT 719, Vùng 4 Hải quân.
Ra trường với cuộc sống mới cùng với đồng chí đồng đội trong đơn vị, đồng chí Tuệ đã nhanh chóng thích nghi với đơn vị, với lối sống giản gị gần gũi luôn quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh, Trung úy Nguyễn Văn Tuệ được đồng chí đồng đội tin yêu quý mến. Đơn vị mới, Trạm 42, Trung tâm BĐKT 719 là đơn vị kỹ thuật có chức năng bảo đảm tên lửa P-15U cho các nhiệm vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của Vùng và Quân chủng, vũ khí trang bị đã là thế hệ cũ nên công tác bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa các trang, thiết bị kỹ thuật có vai trò rất quan trọng, nếu vũ khí trang bị kỹ thuật hỏng hóc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, do đặc thù của đơn vị nên mặc dù điều kiện để nghiên cứu khoa học còn nhiều hạn chế nhưng với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu cầu tiến bộ, từ khi ra trường về công tác tại đơn vị mới, đồng chí Tuệ đã luôn học tập, cải tiến hóa, phát minh ra những sáng kiến sáng chế cấp trung tâm, cấp vùng có ứng dụng thực tiễn vào tình hình thực tế của đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả bảo quản bảo dưỡng, nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu của vũ khí trang bị. Là trưởng ngành Tự dẫn của đơn vị, với đặc thù của công việc là khó khăn, độc hại, yêu cầu trình độ chuyên môn cao, vì vậy Trung úy Nguyễn Văn Tuệ luôn tự rèn cho mình đức tính thận trọng, tỉ mỉ khi chỉ huy, điều hành ngành, ngoài giờ hành chính công việc, trong những ngày nghỉ giờ nghỉ, đồng chí vẫn tranh thủ thời gian tìm tòi nghiên cứu để nâng cao kiến thức của bản thân. Trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí luôn chủ động nắm bắt tình hình thực tế, đặc thù, nhiệm vụ của ngành để xây dựng kế hoạch công việc hợp lý, thường xuyên nghiên cứu các kiến thức mới về chuyên môn, nghiệp vụ cho đúng nghĩa là một người sỹ quan chỉ huy kỹ thuật. Trong công tác hàng ngày, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Tuệ còn là thành viên của đội sửa chữa vũ khí trang bị của Trung tâm sữa chữa nhỏ các trang bị khí tài, là thành viên đội bảo đảm an toàn thông tin của Trung tâm và tổ cải tiến vũ khí trang bị của Vùng, các nhiệm vụ khác của ngành cũng được đồng chí hoàn thành đạt kết quả cao, kết quả được thể hiện 2 năm liền ngành tự dẫn trạm 42 đạt danh hiệu ngành tiên tiến
Với tác phong chỉ huy sâu sát, tỉ mỉ nên ở đâu và làm bất cứ nhiệm vụ gì, Trung úy Nguyễ Văn Tuệ cũng luôn là người gương mẫu, đầu tàu trong cuộc sống và công việc. Trên cương vị Chi ủy viên, Trung úy Nguyễn Văn Tuệ luôn gương mẫu trong lời nói và việc làm, mẫu mực trong thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân. Đồng chí luôn giữ lối sống trong sạch, giản dị, trung thực, thẳng thắn, thường xuyên quan tâm thăm hỏi, gần gũi tìm hiểu tâm tư chia sẻ tình cảm với đồng chí, đồng đội, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Do vậy, mặc dù nhiệm vụ vất vả song với sự cần mẫn, chịu khó và tinh thần trách nhiệm cao Trung úy Nguyễn Văn Tuệ cùng với tinh thần đồng lòng, nhất trí của tập thể nên những năm qua đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong tâm thức của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thì Trung úy Nguyễn Văn Tuệ không chỉ là một người ngành trưởng, một Chi ủy viên tận tụy với công việc, mà còn là người tập hợp được sức mạnh đoàn kết tập thể, từ đó tạo tiền đề cho các cá nhân phát huy năng lực, cống hiến hết mình cho đơn vị.
Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ đổi mới của quân đội nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng, Trung úy Nguyễn Văn Tuệ thực sự là một tấm gương người tốt, việc tốt nổi bật để mọi người noi theo, góp phần xây dựng Quân chủng ngày càng “ Chính quy, tinh nhệ, hiện đại”.
 

 

Giàu nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong các hoạt động công đoàn, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú (Hải Lăng) Lê Nguyên Y đã cùng với BCH Công đoàn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho người lao động (NLĐ), là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp.

Để làm tốt việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, anh Lê Nguyên Y cùng với BCH Công đoàn nhà máy đã tập trung hướng dẫn NLĐ kí kết hợp đồng lao động; chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Chẳng hạn như khi NLĐ hết thời gian thử việc thì doanh nghiệp phải kí hợp đồng lao động chính thức, đóng BHXH, BHYT đầy đủ, được hưởng mọi chế độ, chính sách theo quy định; phối hợp doanh nghiệp xây dựng, quản lí mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tham gia xây dựng môi trường làm việc đảm bảo các quy chuẩn về trách nhiệm xã hội, như công tác về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, khám sức khỏe định kì cho NLĐ. Hằng năm,NLĐ được tham quan du lịch, nghỉ dưỡng từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp; chất lượng bữa cơm ca của NLĐ được quan tâm… Ngoài ra, anh Y cũng đã cùng với BCH Công đoàn tham gia xây dựng thang lương, bảng lương, xét nâng bậc lương hàng năm cho NLĐ; định kì phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại với NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của NLĐ,để họ yên tâm lao động sản xuất... Mặc dù thu nhập của NLĐ tại nhà máy chưa cao, mức lương bình quântại đơn vị hiện đạt 5,2 triệu đồng/tháng nhưng lãnh đạo công ty đã luôn quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Cùng với lương, thưởng theo năng lực, NLĐ còn được tham gia các hoạt động “Cảm ơn người lao động” vào các dịp lễ, tết do công đoàn phối hợp nhà máy tổ chức. Đó chính là động lực để khuyến khích NLĐ luôn nỗ lực, phấn đấu để xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.Trao đổi thêm với chúng tôi về hoạt động của CĐCS Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú và những nỗ lực của Chủ tịch CĐCS Lê Nguyên Y, bà Nguyễn Thị Hồng Mỹ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hải Lăngcho biết:“CĐCS Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú là một trong những lá cờ đầu về công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, trong đó anh Y đóng vai trò rất quan trọng. Ngoài những cách làm chủ động, sáng tạo để phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp, anh Y còn được đoàn viên, NLĐ tại nhà máy tin yêu, quý mến như người anh trong gia đình, luôn sẻ chia, động viên giúp họ vượt qua khó khăn trong công việc, cuộc sống”.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, anh Y là một trong những chủ tịch CĐCS tiêu biểu được LĐLĐ huyện Hải Lăng giới thiệu, đề nghị LĐLĐ tỉnh biểu dương nhân kỉ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam.

Quản lí trên 760 đoàn viên công đoàn của một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may, anh Y luôn trăn trở làm thế nào để đời sống đoàn viên, NLĐ luôn được cải thiện, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, từ đó tạo động lực để mỗi đoàn viên, NLĐthêm gắn bó và hết lòng với công việc được giao. Với suy nghĩ đó, hơn 5 năm đảm nhận vai trò là Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS), anh Y đã cùng với BCH Công đoàn nhà máy làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho NLĐ, là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tại doanh nghiệp. Với vai trò là chủ tịch công đoàn, anh đã tập trung nghiên cứu Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn…để phối hợp với Ban Giám đốc nhà máy ban hành nội quy, quy chế phối hợp; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sáchđảm bảo quyền lợi đối với NLĐ theo quy định của pháp luật. Để làm tốt vai trò của người cán bộ công đoàn, anh đã cùng với BCH Công đoàn xây dựng chương trình công tác, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng ủy viên để cùng nhau thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, anh Y cũng thường xuyên đến các chuyền may để thăm hỏi, tiếp xúc với đoàn viên, NLĐ, qua đó nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động công đoàn; đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo nhà máynhững nguyện vọng phù hợp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Chia sẻ về công việc của mình, anh Y cho biết: “Ban Giám đốc Nhà máy may xuất khẩu Phong Phú rất quan tâm, coi trọng NLĐ và tổ chức Công đoàn nên đã tạo mọi điều kiện để BCH Công đoàn hoạt động. Cái khó chính là do đặc thù ngành nghề nên việc tổ chức hoạt động thường bị động, đoàn viên tham gia sinh hoạt chưa được thường xuyên”.