Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Trong một cuộc sống phải từng phút từng giây vật lộn mưu sinh, em đã phải từ giã những niềm vui được đùa chơi của con trẻ . Thế rồi một lần nữa, que diêm tiếp theo lại sáng bừng lên, để em được sống trong những giấc mơ đẹp đẽ nhất. Ánh sáng từ que diêm đã toả ra vầng hào quang lộng lẫy, cho em “một cây thông Nô - en”, như đem đến cho em một thiên đường của tuổi thơ: “Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong tủ hàng”. Nhưng trớ trêu và nghiệt ngã thay! Tất cả những hình ảnh tươi đẹp ấy em chỉ kịp nhìn nhưng không thể chạm tay vào. Lí do ư? Bởi lẽ tất cả chỉ là ảo ảnh, như những ngôi sao trên trời mà em không thể với tới. Trái tim ta như nghẹn lại cùng lời kể của nhà văn, bởi lẽ em bé đang dần kiệt sức và sắp phải gục ngã trước cái lạnh chết người của xứ sở bà chúa Tuyết…” (Trích: “Cảm nhận về những mảnh đời bất hạnh "). -a. Đoạn trích trên khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã học, tác giả là ai và được viết theo thể loại, ngôi kể nào? -b. Xác định nội dung chính của đoạn văn và phương thức biểu đạt. -c.Xác định 2 từ tượng hình có trong đoạn trích, nêu tác dụng. -d.Xác định 1 câu ghép, nêu cách nối và quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu. -e.Tìm 2 tình thái từ và nêu chức năng của nó.

2 câu trả lời

a. Cô bé bán diêm của An đét xen

Thể loại: truyện ngắn

Ngôi kể: thứ ba

b. Nội dung chính: nhân vật cô bé bán diêm với những sự khổ sở và ước mơ, hy vọng gửi gắm qua que diêm ảo gây xúc động cho người đọc.

PTBĐ : tự sự, biểu cảm.

c. Từ tượng hình: lộng lẫy, lấp lánh

e. Tình thái từ: ư (để tạo câu nghi vấn), thay (để tạo câu cảm thán)

a. Cô bé bán diêm của An đét xen

Thể loại: truyện ngắn

Ngôi kể: thứ ba

b, Nội dung chính: nhân vật cô bé bán diêm với những sự khổ sở và ước mơ, hy vọng gửi gắm qua que diêm ảo gây xúc động cho người đọc.

ptbđ: tự sự, biểu cảm.

c, Từ tượng hình: lộng lẫy, lấp lánh

-> Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm, tăng sự diễm đạt và nhịp điệu cho câu  đồng thời thê rhiện được nhưng hình ảnh đẹp đẽ trong mộng tưởng của cô bé 

d, Câu ghép: Thế rồi một lần nữa, que diêm tiếp theo lại sáng bừng lên, để em được sống trong những giấc mơ đẹp đẽ nhất.

tn: Thế rồi một lần nữa,

cn1: que diêm

vn1: tiếp theo lại sáng bừng lên

cn2: em

vn2: được sống trong những giấc mơ đẹp đẽ nhất.

-> Được nối với nhau bằng quan hệ từ "để"

-> Quan hệ chỉ mục đích

e, Tình thái từ: ư (để tạo câu nghi vấn), thay (để tạo câu cảm thán)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm