Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: "Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể.Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòng họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản. Trong khói thuốc lá lại có chất ô-xít các-bon, chất này thấm vào máu, bám chặt các hồng cầu không cho chúng tiếp cận ô xi nữa. Không lạ gì sức khỏe của người nghiện thuốc ngày càng sút kém. Thấm vào các tế bào, chất hắc ín lại thường gây ra ung thư. Ta đến bệnh viện K sẽ thấy rõ: Bác sĩ viện trưởng cho biết trên 80% ung thư vòm họng và ung thư phổi là do thuốc lá. (Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1 : Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Xác định kiểu văn bản. Câu 2 : Tìm một câu ghép và cho biết các vế trong câu ghép được nối với nhau bằng cách nào? Câu 3 : Nêu nội dung của đoạn trích trên. Câu 4 : Giải thích nhan đề của văn bản chứa đoạn trích nói trên? (trình bày từ 5-6 câu)

2 câu trả lời

Câu 1 : Đoạn văn trên trích trong văn bản : " Ôn dịch thuốc lá "
Kiểu văn bản : Thuyết minh 

Câu2 :

Câu ghép : Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi

Câu trên được nối bằng quan hệ từ và 

Quan hệ ý nghĩa : Quan hệ tiếp nối 

Câu 3 : Nội dung của đoạn trích : Sự ghê gớm của chất độc trong khói thuốc lá 

Câu 4 :

             Theo em được biết , văn bản có tên là Ôn dịch , thuốc lá là vì Ôn dịch còn được người ta sử dụng để chửi rủa một thứ gì đó đến mức kinh tởm . Thuốc lá còn ghê sợ và độc hại hơn cả AIDS , AIDS còn chư tìm ra thuốc chữa mà Thuốc lá còn ghê sợ hơn cả AIDS thì các bạn cũng hiểu mức độ của nó đến đâu rồi đúng không . Thuốc lá còn là thứ đầu tiên hình thành lên những con đường tội lỗi . Vì vậy , em hiểu nhan đề bài là :" Thuốc lá , mày là đồ ôn dịch"

Câu 1 : -

-Đoạn trích trên được trích trong văn bản Ôn dịch thuốc lá 
-Kiểu văn bản : nhật dụng(thuyết minh)

Câu2 :

-Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi

-Quan hệ từ

-Ý nghĩa: tiếp nối

Câu 3 : Nội dung : tác hại ghê gớm của tàn thuốc lá 

Câu 4 :

-Ôn dịch, thuốc lá đã cho thấy tính chất nghiêm trọng và bức xúc của vấn đề. Thuốc lá ở đây là nói đến tệ nghiện thuốc lá. Nó được ví một cách rất thoả đáng với ôn dịch, xem như một thứ bệnh nguy hiểm đến tính mạng của con người và rất dễ lây lan. Hơn nữa, từ ôn dịch còn mang sắc thái biểu cảm. Nghiện thuốc lá được nói đến trong một cảnh báo gay gắt, đến mức nó đáng trở thành một đối tượng để nguyền rủa.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm