Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “ Chưa bao giờ như bây giờ, hai tiếng Việt Nam lại trở nên thiêng liêng tha thiết, trở thành điểm tựa tinh thần, trở thành nơi an toàn của con người trước đại dịch toàn cầu…không chỉ kiều bào, du học sinh mà cả những du khách quốc tế.. Bao nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng vì cộng đồng. Những chuyến bay đi đến tâm dịch bất chấp hi sinh đứng ở hàng đầu chống dịch. Các chiến sĩ quân đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch: nhường doanh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa tiếp tế lương thực, cơm ăn, nước uống…” ( Theo báo Giáo dục thời đại , Nghĩ về tinh thần dân tộc trước dịch bệnh COVID-19) Câu 1:Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Câu 2:Nêu nội dung khái quát của đoạn trích? Câu 3: Chỉ ra và phân tích hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau “ Các chiến sĩ quân đội vừa gánh vác trách nhiệm bảo vệ non sông vừa xông lên mặt trận chống dịch: nhường doạnh trại cho dân vào rừng ngủ lán, vừa canh gác bảo vệ cho dân, vừa tiếp tế lương thực, cơm ăn, nước uống…” Câu 4:Thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích trên?

1 câu trả lời

C1: PTBĐ: nghị luận

C2: Nội dung: Niềm tự hào về Việc Nam nơi che chở, bảo vệ đồng bào. Những hi sinh, việc làm cao đẹp của các anh chiến sĩ, những người ở tuyến đầu để đem đến cuộc sống tốt hơn.

C3: BPTT: điệp từ "vừa" được lặp lại 4 lần

-Hiệu quả: Nhấn mạnh sự h=hi sinh vất vả, tận tụy chăm lo nhân dân của người chiến sĩ quân đội. Tạo cho người đọc cảm xúc dâng trào, biết ơn sâu sắc

C4: Thông điệp: hãy đoàn kết với mọi người để góp phần vào công cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh. Vì tinh thần đoàn kết đã có từ bao đời nay không chỉ chiến tranh ta mới cần hợp lại thành một khối mà trong mọi hoàn cảnh. Xã hội có cái tốt thì cùng nhau lan tỏa, có cái xấu thì cùng bài trừ đó đoàn kết. Mỗi chúng ta là một cá thể riêng biệt nhưng sẽ chẳng thể sống nếu thiếu một cá thể khác, chúng ta dựa vào nhau để tạo nên những giá trị đẹp nhất. Đó là lý do em chọn thông điệp đoàn kết.

#Nhimato gửi!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm