Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: KHI CON TU HÚ Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín,trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu! (Tố Hữu) Câu 1. Nêu nội dung chính của bài thơ.? Câu 2. Phương thức biểu đạt chính? Câu 3. Câu: “Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!” thuộc kiểu câu gì, xét theo mục đích nói? Câu 4. Em hiểu ý nghĩa của hình ảnh “con chim tu hú”ở cuối bài thơ như thế nào:

2 câu trả lời

- Câu 1 : Thể hiện một tấm lòng sâu sắc, yêu quê hương , cuộc sống, và một ý chí, niềm khao khát được tự do cháy bỏng của người tù cách mạng .

-Câu 2: Phương thức biểu đạt chính là miêu tả

- Câu 3 : kiểu câu cảm thán .

- Câu 4 : hình ảnh của con chim tu hú ở cuối bài thơ cho ta hiểu về sự tự do của con chím tu hú, mà người tù cách mạng vẫn đang bị giam cầm trong tù, khi con chim cất tiếng hát, nó càng thôi thúc niềm khao khát , ước muốn tự do của tác giả .

Câu 1: Bài thơ thể hiện niềm tin yêu cuộc sống thiết tha và sự khao khát tự do mãnh liệt của người chiến sĩ trong cảnh tù đầy

Bài 2: PTBD: Toàn bài kết hợp miêu tả và biểu cảm

Câu 3: ....Câu cảm thán

Câu 4: Khép lại trang thơ của Tố Hữu nhưng tiếng chim tu hú vẫn âm vang đâu đây. Tiếng chim như là tiếng gọi đàn, hướng về đồng quê và bầu trời tự do với tất cả tình yêu và niềm khát khao cháy bỏng. Đó cũng là tiếng gọi của tự do!