Đề Văn Thuyết Minh: Thuyết Minh về chiếc mắt kính (TUYỆT ĐỐI KO ĐC CHÉP TRÊN MẠNG!), em sẽ đánh giá 5 sao ngay và luôn nên mn giúp em với ạ!

1 câu trả lời

      Bạn tham khảo nhé 

      ĐỀ Thuyết minh về chiếc kính mắt 

        Có ai đã từng nói :“ Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn ”. Chính vì thế mà đôi mắt rất quan trọng của mỗi con người . Thế nhưng , loài người đang dần bước vào kỉ nguyên của công nghệ , thông tin , có rất nhiều những phát minh sáng tạo làm cho cuộc sống con người trở nên thay đổi . Và sự ra đời của chiếc kính mắt đã giúp cho con người bảo vệ được đôi mắt , chiếc của sổ tâm hồn của mỗi người .

       Kính mắt ra đời khi nào? Thật ra , hình ảnh chiếc kính đầu tiên lại được tìm thấy ở di chỉ khảo cổ ở Iraq với hình dáng chỉ là tấm thấu kính bằng thạch anh . Vào năm 1266 ông Rodger Becon người Italia đã bắt đầu biết dùng chiếc kính lúp để có thể nhìn rõ hơn các chữ cái trên trang sách . Năm 1352 , trên một bức chân dung người ta nhìn thấy một vị hồng y giáo chủ đeo một đôi kính có hai mắt kính được buộc vào một cái gọng . Vì như vậy nên chúng ta mới biết được kính mắt được ra đời vào khoảng năm 1266 đến năm 1352 . Đồng thời , sự ra đời của những cuốn sách in đã thành một động lực lớn để nghành nghiên cứu và sản xuất kính ra đời và phát triển. Lúc bấy giờ kính mắt mới chỉ được sản xuất chủ yếu ở Ý và Đức , sang đến thế kỉ XIII mới được sử dụng rộng rãi ra toàn châu Âu.Chiếc kính thời bấy giờ chỉ là kính gồm hai mắt kính,nối với nhau bằng một gọng kính đè lên mũi và hai bên có dây đeo vào lỗ tai . Lúc đầu chỉ có giới thầy tu và quý tộc sử dụng.Với người Pháp và người Anh cho rằng kính đeo mắt chỉ nên đeo ở nhà nhưng người Tây Ba Nha luôn luôn tin rằng kính đeo mắt khiến họ trở nên quan trọng hơn . Năm 1730 , một chuyên gia quang học ở Luân Đôn sáng chế ra hai càng ( ngày nay gọi là gọng kính ) để mắt kính giá vào một cách chắc chắn . Và cho đến năm 1748, tại Mỹ, Benjamin Franklin – một người thợ thủ công nổi tiếng đã hoàn thiện cấu tạo kính đeo mắt với hai tròng và có gọng kính cố định, đây cũng là hình dáng truyền thống của chiếc kính đeo mắt hiện đại ngày nay. Chẳng dừng lại ở đó,đến năm 1887, chiếc kính áp tròng đầu tiên được tạo ra bởi người thợ thủy tinh người Đức. Chiếc kính được thiết kế vừa khít với mắt và không cần có gọng kính hay khung kính rườm rà.

      Trên thị trường hiện nay , có rất nhều loại kính mắt xuất hiện với nhiều kiểu dáng , công dụng khác nhau nhưng về cơ bản, các loại kính này có cấu tạo giống nhau , đều có ba bộ phận : tròng kính (hay còn gọi là tròng mắt) , gọng kính và giá đỡ kính . Gọng kính dài, mảnh, nối từ mắt kính đến vành tai, phía đuôi của gọng kính được uốn cong để bám lấy vành tai.  Gọng kính có thể được làm từ nhiều chất liệu như kim loại, nhựa dẻo, titan . Gọng kính làm bằng kim loại mang đến cảm giác cứng cáp , chắc chắn cho người dùng nhưng đôi khi nó mang đến cảm giác khó chịu và thường dễ gãy . Gọng kính bằng nhựa dẻo thường bền và dẻo dai hơn, không bị bẻ cong hay gãy nếu có va chạm mạnh . Và đặc biệt hơn là gọng kính bằng titan đặc biệt bền chắc, nhẹ và không bị bẻ cong hay bị gãy . Gọng kính chia làm 2 loại : gọng kính kim loại và gọng kính nhựa.Mỗi loại gọng kính đều có ưu điểm nhược điểm riêng.Gọng kính nhựa thì có ưu điểm về trọng lượng nhẹ ,dễ mang đi bất cứ đâu ,nhiều màu sắc . Lại có giá thành rẻ dao động khoảng từ 200.000 đồng – 300.000 đồng/chiếc kính. Nhưng lại có nhược điểm là xài lâu bị ố màu. Kính nhựa hay bị giòn và có thể gãy khi va chạm mạnh. Còn đối với gọng kim loại , có ưu điểm là độ bền cao, dễ uốn nắn gọng,thời trang và rất sang trọng,giá cả tương đối vừa tầm tay dao động từ 200.000 nghìn đồng đến gần 10.000.000 đồng/ gọng kính . Thế nhưng gọng kính kim loại lại có nhược điểm là có nhiều loại kim loại kém chất lượng sẽ bị gỉ màu sau khi sử dụng và một số người bị dị ứng với kim loại .

        Mắt kính được chia làm hai loại, mắt kính bằng thủy tinh hoặc bằng nhựa. Mắt bằng thủy tinh trong suốt nhưng dễ vỡ. mắt kính bằng nhựa tuy nhẹ nhưng lại dễ bị xước.Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà người mua nên cân nhắc để lựa chọn loại mắt kính phù hợp với bản thân mình .

        Dựa vào công dụng , ta có thể phân loại kính : kính thuốc , kính râm , kính thời trang …Còn nếu dựa vào màu sắc ,kính đeo mắt có thể chia làm 2 loại kính : loại đơn thuần với màu trắng ,trong suốt được sử dụng nhiều hơn và kính màu với một số màu sắc phổ biến như màu nâu,xanh,đen,xám…. Những màu tối này có tác dụng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng mặt trời và tránh tia UV.

        Kính mắt có rất nhiều tác dụng và người dùng kính mắt với nhiều mục đích khác nhau.Với những người bị cận thị,viễn thị hay loạn thị , kính mắt giúp họ nhìn thấy rõ hơn , cải thiện tình trạng của mắt . Và một số loại kính râm thường được ưu tiên lựa chọn bảo vệ mắt khỏi những dị vật , bụi bẩn , tránh tia UV. Không những thế , kính mắt còn là một món đồ làm đẹp cho người sử dụng , tăng tính thời trang và thẩm mỹ, khiến người dùng có cảm giác tự tin hơn khi đi ra ngoài . Theo dòng thời gian , kính mắt đã xuất hiện ngày càng nhiều và các kiểu kính mới khác nhau đi cùng với các thương hiệu kính nổi tiếng như  D&G , Dior , Thom Browne , Linda Farrow , Prada , Gucci ,…. 

              Muốn đeo kính vừa đẹp và bền , ta phải biết cách bảo quản kính thật tốt . Trong quá trình sử dụng cần thường xuyên lau kính bằng giẻ mềm, đựng kính trong hộp nếu như không sử dụng .  khi đeo và tháo kính nên nhẹ nhàng mở bằng hai tay, khi không đeo dùng miếng vải mềm lau cho sạch mắt kính sau đó cho vào bao kính cất cẩn thận . Không để mặt kính sát xuống bàn , tránh xây xước làm mờ mắt kính . Không tì mạnh lên kính hoặc làm rơi , tránh hơi nước làm mờ mắt kính . Lưu ý cuối cùng là thường xuyên dùng nước rửa kính để rửa sạch mắt kính, kiểm tra các ốc vít và vặn lại cho chặt để giữ hai phần gọng kính cho chắc chắn.        

         Chiếc kính mắt là một phát minh vĩ đại, một vật dụng không thể thiếu để bảo vệ “ cửa sổ tâm hồn ” của mỗi người trong chúng ta . Nhờ có mắt kính thì mà chúng ta được bảo vệ được đôi mắt tránh những tác hại xấu của môi trường bên ngoài . Vì vậy hãy luôn sử dụng và bảo quản thật tốt thì chiếc kính mắt sẽ phát huy hết công dụng của chúng để bảo vệ đôi mắt của tâm hồn bạn .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm