ĐỀ 4.PHẦN I. ĐỌC-HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: … Bức tranh màu xanh tôi thường say ngắm nhất Mỗi tia sáng làm đổi thay màu sắc Mỗi hạt mưa, làn sương, cánh chim Đã khảm vào tôi từ thuở biết nhìn Và phác trong tôi bao đường nét bình yên Rồi một sáng tôi nghe lời bức tranh đằm thắm: - Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm Anh phải là một nét vẽ dẫu đơn sơ. (Trích Bức tranh của tôi – Nguyễn Duy) Câu 1 (0,5 điểm) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm) Hãy cho biết quan niệm sống được tác giả gửi gắm trong hai dòng thơ cuối: - Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm Anh phải là một nét vẽ dẫu đơn sơ. Giúp mk với.Mk hứa sẽ vote 5 sao

2 câu trả lời

Câu 1 : - Thể thơ: tự do

Câu 2: PTBĐ : Biểu cảm

Câu 3:

Biệt pháp tu từ liệt kê: hạt mưa, làn sương, cánh chim

- Tác dụng: tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời nhấn mạnh được vẻ đẹp phong phú, đa dạng của cuộc sống, niềm yêu thương trong cuộc đời này.

Câu 4: 

 Qua hai câu thơ tác giả đã thể hiện được một quan niệm sống sâu sắc. Mỗi con người đều có cuộc đời riêng, cuộc sống con người có màu mỡ hay không là do thái dộ của chúng ta, chỉ có chúng ta mới có thể điều khiển và lamg phong phú hơn cho cuộc đời mình. Chính vì vậy, chúng ta không thể đứng nhìn mà hưởng thụ mà cần phải biết đóng góp, dù chỉ là một phần bé nhỏ, để làm nên vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống. 

Câu 1 : - Thể thơ: tự do

Câu 2: PTBĐ : Biểu cảm , miêu tả , tự sự 

Câu 3:

Biệt pháp tu từ liệt kê: hạt mưa, làn sương, cánh chim

- Tác dụng: nhấn mạnh vẻ đẹp phong phú, đa dạng của cuộc sống, niềm yêu thương, gắn bó, tình cảm nâng niu, trân trọng từng vẻ đẹp của cuộc đời bình dị, thân thuộc.

Câu 4: 

 Quan niệm sống được nhà thơ gửi gắm trong hai dòng thơ cuối: mỗi con người không thể chỉ biết ngắm nhìn, hưởng thụ mà cần phải biết đóng góp, dù chỉ là một phần bé nhỏ, để làm nên vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống. ... Vì phải có sự chung tay, góp sức của nhiều người, mới có thể tạo lập, gìn giữ một cuộc sống tốt đẹp.

#milkteanguyen 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm