Cho đoạn văn sau và trả lời câu hỏi cô tôi chưa dứt câu Cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc K ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa Mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ ,Tôi quyết vồ lấy mà cắn, mà Nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi . câu 1 chỉ ra biện pháp nghệ thuật và nêu tác dụng trong đoạn trích câu 2 đoạn trích đã để lại cho em những suy nghĩ gì? (Viết đoạn văn ngắn thôi nha)

2 câu trả lời

So sánh"Giá những cô tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh,đầu mẫu gỗ,tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn,mà nhai,mà nghiễn cho kỳ nát vụn mới thôi."

→Điệp từ"mà"

→Liệt kê"hòn đá,cục thủy tinh,đầu mẫu gỗ"

→Các động từ mạnh"vồ,cắn,nhai,nghiến"

→Từ láy"đày đọa"

⇒Tác dụng: Tác giả sử dụng phép so sánh,điệp từ,liệt kê kết hợp với từ láy,các động từ mạnh thể hiện lời văn dồn dập,kịch tính,giàu dạt cảm xúc đã thể hiện tâm trạng đau đớn,uất hận,căm tức đến cực điểm của bé Hồng với những cổ tục đã đày đọa mẹ cậu bé.Bắt nguồn nỗi căm tức đến cực điểm đó chính là lòng yêu thương mẹ của cậu.

Câu 1: Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng: 

So sánh" Cổ tục đã đày đọa mẹ là một vật- hòn đá hay cục thủy tinh,đầu mẫu gỗ" 

- Điệp từ"mà"

- Liệt kê"hòn đá,cục thủy tinh,đầu mẫu gỗ"

- Các động từ mạnh"vồ,cắn,nhai,nghiến"

- Từ láy"đày đọa"

⇒Tác dụng: Bằng cách sử dụng phép so sánh,điệp từ,liệt kê kết hợp với từ láy,các động từ mạnh điêu luyện, nhuần nhuyễn thể hiện lời văn dồn dập, dạt  dào cảm xúc. Từ đó thể hiện tâm trạng đau đớn,uất hận,căm tức đến cực điểm của bé Hồng với những cổ tục đã đày đọa mẹ cậu bé.Bắt nguồn nỗi căm tức đến cực điểm đó chính là lòng yêu thương mẹ của cậu.

Câu 2: Bài làm: 

Đoạn văn đã thực sự để lại ấn tượng cho người đọc về một tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng. Thể hiện tâm trạng đau đớn,uất hận,căm tức đến cực điểm của bé Hồng với những cổ tục đã đày đọa mẹ cậu bé.Bắt nguồn nỗi căm tức đến cực điểm đó chính là lòng yêu thương mẹ của cậu. Đó như là khúc ca hào hùng của tình mẫu tử diễn ta tình yêu thiêng liêng của bé Hồng dành cho mẹ của mình khiến chúng ta trân trọng, cảm phục.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm