Cho biết khái niệm về chất và lượng .chỉ ra chất và lượng của 1 lớp học. Tìm 3 câu ca dao về chất ,lượng

2 câu trả lời

-Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, hiện tượng, đó  sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành sự vật, hiện tượng, nói lên sự vật, hiện tượng đó là gì, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác.

-Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính của sự vật, biểu hiện bằng con số các thuộc tính, các yếu tố cấu thành nó. Lượng là cái khách quan, vốn có của sự vật, quy định sự vật ấy  nó.

-Ca dao:

+    "Yêu nhau ba núi cũng trèo

   Bốn sông cũng lội, năm đèo cũng qua"

+   "Một thương tóc bỏ đuôi gà

Hai thương ăn nói mặn mà có duyên..."

+    "Trăm năm bia đá cũng mòn

Nghìn năm bia miệng hãy còn trơ trơ"

KHÁI NIỆM VỀ CHẤT VÀ LƯỢNG:

Bất cứ sự vật, hiện tượng nào cũng bao gồm hai mặt chất và lượng. Hai mặt đó thống nhất hữu cơ với nhau trong sự vật, hiện tượng.

Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có của sự vật, hiện tượng, đó là sự thống nhất hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành sự vật, hiện tượng, nói lên sự vật, hiện tượng đó là gì, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác.

-Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định vốn có của sự vật về mặt số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính của sự vật, biểu hiện bằng con số các thuộc tính, các yếu tố cấu thành nó. Lượng là cái khách quan, vốn có của sự vật, quy định sự vật ấy là nó.

 CÂU CA DAO VỀ CHẤT LƯỢNG LÀ:

Một cây làm chẳng nên nonba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Một thương tóc bỏ đuôi gà hai thương ăn nói mặn mà có duyên.

Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm