Chỉ ra sự kết hợp giữa chất cổ điển và hiện đại trong bài tức cảnh Pác Bó

2 câu trả lời

1. Chất cổ điển trong bài thơ được thể hiện qua:
- Thể thơ: Bài thơ viết theo thể Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật, tuân thủ đúng quy định về vần luật của thể thơ. Đây là một thể thơ truyền thống trong lịch sử văn học dân tộc. Bài thơ ngắn gọn, hàm súc (cả bài chỉ gồm 4 câu, 28 chữ).
- Hình ảnh nhân vật trữ tình (Bác Hồ): là một con người sống ung dung, thanh thản, hòa hợp với thiên nhiên, hưởng thú vui tao nhã chốn lâm tuyền (có thể liên hệ đến hình ảnh của Nguyễn Trãi trong Bài ca Côn Sơn, của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong bài thơ Nhàn - lên lớp 10 các em sẽ được học)

2. Chất hiện đại được thể hiện qua:
- Giọng thơ: , một giọng kể bình dị, hóm hỉnh, đùa vui
- Hình ảnh thơ, ngôn ngữ thơ: rất gần gũi, bình dị như lời ăn tiếng nói hàng ngày với các từ ngữ gần với khẩu ngữ: bờ suối, hang, cháo bẹ, rau măng ... các hình ảnh tả thực cuộc sống thiếu thốn và những công việc hàng ngày của nhà thơ (rất khác với cách nói ước lệ mang phong cách trang trọng của thơ ca truyền thống).

Đáp án:

* Thơ Bác là sự kết hợp hài hoà giữa phương Đông và phương Tây, giữa cổ điển và hiện đại (sự kết hợp giữa chất cổ điển và chất hiện đại).

* “Tức cảnh Pác Bó” là một trong những bài thơ tứ tuyệt hay nhất, tiêu biểu nhất thuộc loại cảm hứng trữ tình của Hồ Chủ tịch. Bài thơ hay không phải vì những ngôn từ lấp lánh, hình ảnh ước lệ, cổ điển mang đậm phong vị Đường thi, mà chính là ở những lời thơ dung dị chuyển tải cả tâm thế, tinh thần của thi nhân. Vì thế, bao trùm cả bài thơ là giọng điệu vui tươi, thanh thoát, thể hiện một niềm tin mãnh liệt, sự lạc quan, yêu đời và cả nghị lực phi thường của con người trước thử thách của hoàn cảnh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm