Câu hỏi. Chỉ rõ nghệ thuật đảo ngược tình huống 2 lần và nêu tác dụng trong văn bản chiếc lá cuối cùng?

2 câu trả lời

$\Leftrightarrow$ Hai lần đảo ngược tình huống gây bất ngờ cho các nhân vật trong truyện và độc giả. Hai lần đảo ngược tình huống đều liên quan đến căn bệnh sưng phổi và chiếc lá cuối cùng.

$\longrightarrow$ Cụ Bơ-men vẽ chiếc lá trong đêm mưa tuyết nên chết vì bị sưng phổi.

$\longrightarrow$ Có thể nói gắn với nghệ thuật đảo ngược tình huống là sự mâu thuẫn ẩn chứa trong câu chuyện.

$\longrightarrow$ Một người nhìn thấy chiếc lá cuối cùng mà sống lại, một người vì vẽ chiếc lá cuối cùng  mà từ giã cõi đời. Chiếc lá cuối cùng vì cứu sống một sinh mạng mà tiễn đưa một sinh mạng khác về cõi vĩnh hằng. 

$\longrightarrow$ Nó nảy sinh, xuất phát và quy tụ vào hai chữ Tình người. Chỉ có tình người mới là động lực mạnh mẽ nhất cho sự tồn tại chân chính và khả năng cứu rỗi của nghệ thuật.

-Từ đầu văn bản này nói riêng cũng như từ đầu truyện Chiếc lá cuối cùng nói chung,Giôn-xi cứ như ngày càng tiến gần đễn cái chết,khiến độc giả thương cảm,lo lắng.Nhưng tình huống bỗng đảo ngược vào lúc truyện gần kết thúc,Giôn-xi trở lại với lòng yêu đời,bệnh tình thoát cơn nguy hiểm,và độc giả thở phào,trút đc gánh nặng lo âu.Đó là 1 lần đảo ngược tình huống,chẳng những làm cho các nhân vật trong truyện bất ngờ mà độc giả cũng bất ngờ. -Cụ Bơ-men đang khỏe mạnh như vậy,chẳng ai ngờ đến cái chết của cụ đc thông báo cũng vào lúc truyện gần kết thúc.Đó là lại thêm 1 lần đảo ngược tình huống,khiến nhân vật trong truyện bất ngờ mà độc giả cũng bất ngờ. 2 lần đảo ngược tình huống trái chiều nhau và đều liên quan đến bệnh sưng phổi và chiếc lá cuối cùng.Nghệ thuật đảo ngược tìh huống hai lần gây hứng thú cho chúng ta khi đọc truyện này.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm