Câu 83. Khi vua Tùy đòi sang chầu, thái độ của Lý Phật Tử như thế nào? A. Đồng ý sang chầu. B. Lý Phật Tử đồng ý sang chầu và bị vua Tùy bắt. C. Từ chối và tích cực và chuẩn bị chống quân Tùy xâm lược. D. Lý Phật Tử từ chối và rút quân về vùng Thanh Hóa phòng thủ. Câu 84: Ai là người đầu tiên, trong thời kì Bắc thuộc, được phong kiến phương Bắc phong làm Tiết độ sứ An Nam đô hộ phủ? A. Dương Đình Nghệ B. Phùng Hưng C. Khúc Thừa Dụ D. Mai Thúc Loan

2 câu trả lời

Câu 83:

   Nhà Tùy âm mưu thôn tính và đồng hóa dân tộc ta, đòi Lý Phật từ sang chầu, để nhân đó có thể bắt ông rồi lập lại chế độ cai trị ở nước ta như trước. Tuy nhiên Lý Phật Tử không chịu khuất phục, nên đã không đi và tích cực chuẩn bị lực lượng đề phòng.

⇒ Đáp án: C

Câu 84:

  Đầu thế kỷ 10, nhà Đường suy yếu nghiêm trọng vì nạn phiên trấn cát cứ (kéo dài từ sau loạn An Sử giữa thế kỷ 8) và quyền thần. Nhân lúc Tiết độ sứ Độc Cô Tổn bị điều đi chưa có người thay năm 905, hào trưởng người Việt là Khúc Thừa Dụ đã vào làm chủ thủ phủ Đại La và xác lập quyền tự chủ cho người Việt.

⇒ Đáp án: C

`Azzuri#`

Câu 83. Khi vua Tùy đòi sang chầu, thái độ của Lý Phật Tử như thế nào?

A. Đồng ý sang chầu.

B. Lý Phật Tử đồng ý sang chầu và bị vua Tùy bắt.

C. Từ chối và tích cực và chuẩn bị chống quân Tùy xâm lược.

D. Lý Phật Tử từ chối và rút quân về vùng Thanh Hóa phòng thủ.

Khi vua Tùy đòi Lý Phật Tử sang chầu thể hiện âm mưu thôn tính nước ta.Tuy nhiên Lý Phật Tử đã thể hiện lòng kiên quyết không để mất nước vào tay Phương Bắc(ở đây chỉ nhà Tùy).

Câu 84: Ai là người đầu tiên, trong thời kì Bắc thuộc, được phong kiến phương Bắc phong làm Tiết độ sứ An Nam đô hộ phủ?

A. Dương Đình Nghệ

B. Phùng Hưng

C. Khúc Thừa Dụ

D. Mai Thúc Loan

Vào những năm cuối của thế kỉ IX nhà Đường suy vong nặng nề,.Khi đó Tiết Độ Sứ của nhà Đường cai quản nước ta là Độc Cô Tổn bị cách chức.Nhận thấy điều này Khúc Thừa đã nổi dậy chiếm thành Tống Bình rồi ông tự xưng là Tiết Độ Sứ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm