Câu 4. Hãy viết đoạn văn theo hình thức lập luận diễn dịch có độ dài 8 - 10 câu nêu suy nghĩ của em về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ bao bì ni lông và ý thức bảo vệ môi trường trong cuộc sống hiện nay. Trong đoạn văn có sử dụng một câu ghép (gạch chân câu ghép trong đoạn văn).

2 câu trả lời

5000- Nhìn thấy con số này bạn cảm nhận được gì? Theo thống kê khoa học gần đây nhất một túi nilon phải mất 5000 năm mới được tiêu hủy hoàn toàn. Qủa là một con số khủng khiếp. Thực trạng hiện nay trên bề mặt Việt Nam là đang vô cùng khủng hoảng. Túi ni lông chiếm ⅓ số lượng rác thải nhựa tại Việt Nam. Việt Nam đang là 1 trong 4 quốc gia thải ra nhiều túi nilon nhất châu Á.  Hàng năm Việt Nam thải 0,28-0,73 triệu tấn túi ni lông và rác thải nhựa vào đại dương, chiếm 6% tổng khối lượng thế giới. Năm 1990, mỗi người Việt Nam chỉ tiêu thụ 3,8kg nhựa mỗi năm, nhưng sau 31 năm, con số này đạt 41kg. Tuy túi nilon rất tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày, nhưng chúng lại gây ô nhiễm môi trường. Với ưu điểm là mỏng và nhẹ, giá thành rẻ nên dành được rất nhiều sự lựa chọn của mọi người. Nhưng đâu ai chịu nhìn đến mặt nhược điểm của nó. Túi nilon có thể làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, thiếu nước sạch sinh hoạt. Khi đốt túi ni lông sinh nhiều khí độc hại như CO2,  gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Nếu túi ni lông bị chôn vùi trong lòng đất sẽ phá hủy nguồn nước ngầm, vi sinh vật. Tóm lại, bao ni lông có rất nhiều tác hại, cho nên chúng ta phải hạn chế việc sử dụng bao ni lông lại và nên có những giải pháp thay đổi.

- Câu ghép trong đoạn văn trên là: Tuy túi nilon rất tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày, nhưng chúng lại gây ô nhiễm môi trường.

+ Túi nilon: chủ ngữ (C1)

+ Rất tiện lợi trong cuộc sống hằng ngày: Vị ngữ (V1)

+ Chúng: chủ ngữ (C2)

+ Gây ô nhiễm môi trường: Vị ngữ (V2)

Chúc bn học tốt!

Môi trường chính là nguồn sống, là máy thở đến từ thiên nhiên của con người. Vậy mà môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề. Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay đó là do bao bì ni lông. Bao bi ni lông là một chất rắn rất khó phân hủy, ảnh hưởng đến đất, nước, không khí và chính sức khỏe của con người. Ảnh hưởng của bao bì ni lông tới môi trường và sức khỏe con người là vô cùng xấu. Chính vì vậy, ý thức của con người trong việc xây dựng và bảo vệ môi trường là vô cùng quan trọng. Con người hành động hạn chế và khôgn sử dụng bao bì ni lông, cũng chung tay bảo vệ môi trường. Ý thức con người chính là nhân tố quyết định nhất. Hãy chung tay loại bỏ bao bì ni lông ra khỏi cuộc sống để bảo vệ chính bản thân ta và môi trường sống xung quanh vì một tương lai tốt đẹp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm