Câu 3:Ruộng rau nhà bác An canh tác theo tiêu chuẩn RAT(rau an toàn), anh con trai bác An mang xô chứa phân chuồng tươi loãng tưới cho rau liền bị bác An nhắc.Em có biết tại sao bác An lại không đồng ý với cách bón trực tiếp phân chuồng tươi cho cây trồng ?Theo em nên sử dụng phân chuồng như thế nào cho đúng? Câu 4:Gia đình bác Bình lập trang trại trên đất dốc để trồng cây ăn quả tuy nhiên đất bị chua,nghèo dinh dưỡng,khô hạn.Em hãy đề xuất biện pháp cải tạo và hướng canh tác trên mảnh đất đó để đạt hiệu quả kinh tế cao?

1 câu trả lời

Câu 3:

Bác An không đồng ý với cách bón ( phân chuồng ) trực tiếp bởi vì : 

+ Bón trực tiếp phân chuồng tươi có mùi hôi gây ô nhiễm , nhiều vi sinh vật gây bệnh chưa được xử lý, do đó sẽ gây hại cho cây trồng

+  Bón trực tiếp phân tươi vào đất sẽ xảy ra sự cạnh tranh dinh dưỡng giữa vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ và rễ cây. 

Theo em, phân chuồng đực sử dụng như sau:

+ Ủ phân chuồng

+ Xử lý vi sinh vật gây hại

+Bón phân chuồng đã ủ cho đất giúp cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước và tránh hạn hán, tăng chất dinh dưỡng và hệ sinh thái vi sinh vật cho đất, làm cho hệ rễ cây phát triển tốt.

Câu 4:

Đề xuất biện pháp cải tạo đất chua, nghèo dinh dưỡng, khô hạn:

- Bón phân lân: cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng, hạ độc phèn rất hiệu quả. Có thể sử dụng super lân hoặc kết hợp phun phân bón lá có chứa lân.

- Bón phân hữu cơ đã hoai mục: bón phân hữu cơ hoai mục tác dụng cải tạo đất tơi xốp, hạ độc phèn giảm độc đối với cây trồng. 

- Bón vôi: Vôi bón vào đất chua có những lợi ích chủ yếu là giúp chất dinh dưỡng trong đất dễ hòa tan hơn, cải thiện cấu trúc đất, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây như Ca, Mg, thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật hữu ích, trung hòa độ chua do phân bón gây ra, giảm độc chất ảnh hưởng đến cây trồng