Câu 2: Xác định các thành phần câu có trong câu : “Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh nắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa minh vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ”. + Chủ ngữ: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. + Vị ngữ: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

2 câu trả lời

+ Chủ ngữ: Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi

`->` Trả lời cho câu hỏi: Cái gì?

`->` Lưu ý: phần sau "gòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi" là định ngữ, và cả chủ ngữ là cụm danh từ, cần chú ý để tránh nhầm lẫn

+ Vị ngữ: đắm vào ánh nắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa minh vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ.

`->` Trả lời câu hỏi: Như thế nào?

`->` Lưu ý: phần sau "con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó ... " cũng có đủ chủ ngữ và vị ngữ, nhưng nó bao hàm trong vị ngữ này, nên được xét lại cùng `1` vế

Xác định các thành phần câu có trong câu : “Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh nắng ban trưa khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa minh vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ”.

+ Chủ ngữ: 

Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh nắng ban trưa  (câu này có định ngữ là ''ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi'', bạn phải lưu ý vì rất nhiều bạn không biết đó là định ngữ nên đã xác định ''mùi hương'' là chủ ngữ. )

+ Vị ngữ: khiến con người dễ sinh buồn ngủ và sẵn sàng ngả lưng dưới một bóng cây nào đó, để cho thứ cảm giác mệt mỏi chốn rừng trưa lơ mơ đưa minh vào một giấc ngủ chẳng đợi chờ (Mình chẳng hiểu sao lại có nhiều bạn đi xác định ''con người'' là chủ ngữ vế thứ hai nữa, nó là bổ ngữ cho hành động của ''Mùi hương ngòn ngọt nhức đầu của những loài hoa rừng không tên tuổi đắm vào ánh nắng ban trưa'', tại vì đọc kỹ bạn sẽ hiểu nó phải đắm mình vào ánh  nắng ban trưa thì nó mới khiến con người buồn ngủ đươc)

Chúc bạn học tốt, đừng ai copy bài mình ạ.

@Hà

Câu hỏi trong lớp Xem thêm