Câu 1: vì sao rau quả tươi khó bảo quản hơn thóc và khô? Câu 2: cho biết điểm khác nhau cơ bản về mục đích và ý nghĩa của công tác bảo quản bà chế biến nông, lâm, thủy sản?

2 câu trả lời

C1: vì rau quả tươi sau khi thu hoạch vẫn còn những hoạt động như:Hô hấp, ngủ nghỉ, chín, nảy mầm...rau quả tươi chưa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước nên dễ bị vi sinh vật xâm nhiễm và phá hoại nên khó bảo quản hơn . C2: Mục đích : Duy trì những đặc tính ban đầu của nông lâm, thủy sản; hạn chế tổn thất về số lượng và chất lượng của chúng. Ý nghĩa: duy trì, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho công tác bảo quản ; tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Độ ẩm không khí cao vượt quá giới hạn cho phép làm cho sản phẩm ẩm trở lại thuận lợi cho vi sinh vật và côn trùng phát triển

  • Độ ẩm cho phép bảo quản thóc gạo là 70 -80%, rau quả tươi là 85 - 90%

  • Nhiệt độ không khí tăng thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật và côn trùng gây hại, thúc đẩy các phản ứng sinh hoá của sản phẩm đánh thức quá trình ngủ nghỉ của hạt, làm giảm chất lượng sản phẩm.

  • Các sinh vật gây hại như chuột, vi sinh vật, nấm , sâu bọ...Khi gặp điều kiện môi trường  thuận lợi chúng phát triển nhanh, xâm nhập và phá hoại nông- lâm- thuỷ sản